Bạn nên đi khám ung thư cổ tử cung ngay nếu gặp 8 dấu hiệu này

Sàng lọc, phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là phương pháp tốt nhất giúp tăng tỷ lệ chữa khỏi bệnh. Do đó nếu thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây bạn hãy đi khám càn

Ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ, đặc biệt trong độ tuổi 30 trở lên.

Theo thống kê vào năm 2018, Việt Nam có khoảng gần 4.200 ca mắc mới và có hơn 2.400 ca tử vong vì căn bệnh này. Những con số trên là hồi chuông cảnh báo về mức độ nguy hiểm của căn bệnh.

Tuy nhiên nhiều dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa khác. Do đó phần lớn người bệnh đến khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, rất khó điều trị.

Khám phụ khoa định kỳ và làm xét nghiệm sàng lọc ung thư theo chỉ định của bác sỹ chính là cách phòng tránh và phát hiện sớm nhất bệnh ung thư cổ tử cung. Ngoài ra chị em không nên bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo sớm của căn bệnh này bao gồm:

Xuất huyết âm đạo bất thường

Sức khỏe - Bạn nên đi khám ung thư cổ tử cung ngay nếu gặp 8 dấu hiệu này

Xuất huyết âm đạo ngoài kỳ kinh, kỳ kinh kéo dài bất thường hoặc ở chảy máu khi đã mãn kinh là những dấu hiệu có thể của ung thư cổ tử cung. (Ảnh minh họa).

Nếu bị xuất huyết âm đạo ngoài kỳ kinh, kỳ kinh kéo dài bất thường hoặc ở chảy máu khi đã mãn kinh, đây có thể là một dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Một số trường hợp còn chảy máu sau khi thụt rửa âm đạo hoặc khám vùng chậu. Tuy nhiên, mức độ chảy máu ở mỗi người là khác nhau, có người ra nhiều, có người ra ít.

Đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ

Nếu thường xuyên cảm thấy đau và chảy máu sau khi quan hệ, đó là dấu hiệu cảnh báo về vấn đề sức khỏe tiềm ẩn ở cơ quan sinh sản, trong đó có cả ung thư cổ tử cung. Tốt nhất bạn nên đi kiểm tra xét nghiệm sớm khi thấy dấu hiệu này.

Dịch âm đạo bất thường

Dịch tiết âm đạo có màu sắc lạ như màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn máu và có mùi hôi khó chịu là dấu hiệu phổ biến của ung thư cổ tử cung. Dịch tiết ra dai dẳng có màu hoặc có mùi bất thường có thể là sản phẩm của mô chết từ ung thư cổ tử cung.

Tuy nhiên, một số bệnh lý khác ở vùng kín như ung thư buồng trứng, viêm vòi trứng... cũng có thể gây ra hiện tượng này. Vì vậy, bạn phải đi khám phụ khoa mới có thể xác định được nguyên nhân chính xác nhất.

Đau vùng xương chậu

Một dấu hiệu của ung thư cổ tử cung đã tiến triển là đau vùng chậu. Cơn đau xuất hiện có thể do tế bào ung thư đã lan rộng tới xương chậu. Chính vì thế chị em cần đặc biệt cẩn trọng nếu bị đau vùng xương chậu mà không liên quan đến kỳ kinh.

Đau lưng

Sức khỏe - Bạn nên đi khám ung thư cổ tử cung ngay nếu gặp 8 dấu hiệu này (Hình 2).

Đau lưng là một trong những dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. (Ảnh minh họa)

Ít người biết đau lưng là một trong những dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung. Lúc này, có thể khối u đã phát triển nhiều đến nỗi chèn ép vùng lưng dưới hoặc xương sống.

Sưng một bên chân

Khi khối u phát triển đến mức độ nhất định, nó sẽ chèn ép dây thần kinh, gây đau, có thể đi kèm với tình trạng sưng một bên chân.

Bất thường trong tiểu tiện

Đi tiểu nhiều bất thường, khi hắt hơi mà bị són tiểu hay khi đi tiểu có máu, đau, có thể sẽ khiến bạn nghĩ tới các bệnh liên quan tới tiết niệu như: viêm bàng quang, nhiễm khuẩn đường tiết niệu ... mà không nghĩ rằng ung thư cổ tử cung cũng có triệu chứng này.

Trường hợp trên rất nguy hiểm, nếu đúng là ung thư cổ tử cung thì các tế bào ung thư đã lan ra các bộ phận khác trên cơ thể.

Thiếu máu

Thiếu máu có thể xảy ra với bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung vì số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị giảm và được thay thế bằng các bạch cầu để đẩy lùi bệnh. Thiếu máu thường khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng, giảm cân bất thường và mất cảm giác ngon miệng.