Băng giá phủ trắng đỉnh Yên Tử

Không khí lạnh kết hợp với mưa khiến băng giá xuất hiện trên đỉnh núi Yên Tử. Hôm nay, hiện tượng này tiếp tục diễn ra ở các vùng núi cao trên 2.000 m.

Ngày 8/1, không khí lạnh ảnh hưởng khiến nền nhiệt các địa phương của Quảng Ninh giảm mạnh. Đỉnh chùa Đồng thuộc Khu di tích và Rừng quốc gia Yên Tử (TP Uông Bí) nhiệt độ giảm xuống còn 0 độ C.

Do nhiệt độ thấp kết hợp cùng mưa, nơi đây xuất hiện hiện tượng băng giá.

Băng giá xuất hiện tại các bậc đá lối dẫn lên chùa Đồng và hành lang bằng gỗ xung quanh.

Ông Lê Tiến Dũng - Trưởng Ban quản lý Khu di tích và Rừng quốc gia Yên Tử, cho biết sáng 8/1, đỉnh chùa Đồng bắt đầu xuất hiện gió giật mạnh. Không khí lạnh kết hợp cùng mưa làm băng giá xuất hiện ở nhiều nơi.

Băng giá phủ trắng mái và các cột của ngôi chùa trên đỉnh Yên Tử.

Không khí lạnh, khắc nghiệt khiến hoa quả và cây bên trong ngôi chùa xuất hiện lớp băng phủ bên ngoài.

Băng giá phủ kín thảm cây cối và thực vật phía dưới. Băng giá xuất hiện cùng với sương muối làm cho thực vật không phát triển được.

Nói với Zing, ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Ninh, cho biết Sở chủ động lập nhiều đoàn công tác đến các địa phương vùng cao của tỉnh để kiểm tra, hướng dẫn người dân chủ động phòng chống rét cho vật nuôi, cây trồng. Hiện tại, người dân ở vùng núi cao đã chủ động và sẵn sàng ứng phó trong đợt rét dài này.

Ngoài ra, nhà chức trách của tỉnh ra công điện hướng dẫn người dân giữ ấm, đảm bảo sức khỏe trong đợt rét kéo dài này.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh, cho biết sở thông tin cho phòng GD&ĐT các địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học. Theo đó, nhiệt độ dưới 10 độ C, học sinh mầm non và cấp 1 được nghỉ học; nhiệt độ dưới 7 độ C, học sinh THCS, THPT được nghỉ học. Tuy nhiên, các trường mầm non vẫn hoạt động bình thường nếu phụ huynh có nhu cầu muốn gửi trẻ tại trường.

Cơ quan Khí tượng cảnh báo, ngày 9/1, miền Bắc bước vào cao điểm rét đậm, rét hại. Hiện tượng băng giá tiếp tục xuất hiện tại các vùng núi cao trên 2.000 m trong đó có núi Yên Tử (TP Uông Bí) và Cao Ba Lanh (Bình Liêu) của Quảng Ninh. Băng giá dày hơn khi nhiệt độ tiếp tục xuống thấp.