Bắt giữ đối tượng chiếm đoạt hơn 1,2 tỉ đồng tiền bảo hiểm của khách

Đối tượng Tuất đã thu phí bảo hiểm của khách hàng nhưng không nộp về công ty theo quy định mà chiếm đoạt làm tài sản riêng.

Ngày 15/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Trần Đình Tuất (sinh năm 1982, trú TP. Huế) về "tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Đối tượng Tuất nghe đọc lệnh bắt giữ

Theo hồ sơ vụ án, khi làm đại lý của công ty bảo hiểm nhân thọ, từ năm 2012 đến năm 2019 Tuất đã thu phí bảo hiểm của khách hàng nhưng không nộp về Công ty theo quy định mà chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1,2 tỉ đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh này đang củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định.

TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Phan Trung Sơn (SN 1994, trú P. Nam Dương, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) 11 năm tù về 2 tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức".

Theo cáo trạng, Sơn ký hợp đồng làm đại lý cho 1 công bảo hiểm nhân thọ có địa chỉ tại đường Trần Phú, Đà Nẵng.

Ngày 1/5, Sơn được công ty ký hợp đồng bổ sung để bổ nhiệm làm Trưởng nhóm kinh doanh và giao công việc tìm kiếm, tư vấn cho khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, sau đó tiếp tục hỗ trợ thu phí, duy trì hợp đồng bảo hiểm hằng năm để nộp về công ty.

Theo quy định của công ty, mỗi nhân viên được cấp 2 quyển phiếu thu tiền có kí hiệu DT - dùng cho thu phí bảo hiểm đầu tiên và PT - dùng cho kỳ thu phí bảo hiểm tiếp theo. Các phiếu thu có mã số riêng và công ty có quy định nghiêm cấm việc các nhân viên sử dụng phiếu thu của nhau để thu tiền khách hàng do mình quản lý.

Đầu năm 2019, do nợ nần không có tiền để trả, Sơn nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền phí đóng bảo hiểm hằng năm của những khách hàng do mình quản lý để trả nợ.

Sơn nói với các đồng nghiệp làm cùng nhóm kinh doanh do mình phụ trách, cho mượn phiếu thu để thu tiền khách hàng. Sơn nói phiếu thu của Sơn đã hết nhưng chưa được cấp lại và khi được cấp mình sẽ báo công ty hủy phiếu thu cũ đã mượn. Tin lời, những người này đã đồng ý.

Sau khi sử dụng hết phiếu thu tiền do công ty phát hành, Sơn đã lén lấy mẫu phiếu thu số PT/05 3022454 của chị Phan Thị Diễm M. (chị gái Sơn và làm cùng công ty) đem đến tiệm in để đặt làm giả 2 quyển phiếu thu tiền, mỗi quyển phiếu thu gồm 5 tờ, mỗi tờ có 2 liên giống với mẫu phiếu thu của công ty mình để sử dụng.

Bằng chiêu thức này Sơn đã chiếm đoạt của 17 khách hàng với tổng số tiền là 870.550.000 đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt, Sơn dùng để trả nợ, đánh lô đề và tiêu xài cá nhân hết.