Bắt giữ ổ nhóm giả danh công an, dàn cảnh trộm đồ trong xe

Một ổ nhóm 4 đối tượng câu kết với nhau dàn dựng kịch bản để trộm cắp tài sản của các lái xe trên đường vừa bị Công an thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc triệt phá.

Đầu tháng 7, trên mạng xã hội facebook xuất hiện bài viết cảnh báo tình trạng giả danh công an để lừa trộm cắp tài sản của tài xế ô tô trên tuyến đường 100, thuộc địa bàn thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Bài viết cũng kêu gọi lái xe lưu thông trên đoạn đường này chia sẻ camera hành trình để làm rõ thông tin của nhóm đối tượng. Bài viết nhận được rất nhiều bình luận của cư dân mạng.

gia-danh-cong-an-1-1626246732.jpg
Các đối tượng tại cơ quan công an

Giả danh công an, đánh lạc hướng tài xế để trộm cắp tài sản

Ngày 3/7, Công an thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc nhận được đơn trình báo của anh Lê Văn Chánh (tên nhân vật đã đổi), ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh về việc khoảng 09h30 phút cùng ngày, anh điều khiển xe ô tô đi từ Hà Nội về Vĩnh Phúc, đến trục đường Khu đô thị Mê Linh thuộc địa bàn thành phố Phúc Yên thì bị 4 đối tượng điều khiển xe mô tô đi cùng chiều ra tín hiệu dừng xe.

Sau khi dừng xe của anh Chánh, một đối tượng trong nhóm tự giới thiệu là cán bộ Công an quận Long Biên đang điều tra vụ án và yêu cầu anh Chánh hợp tác. Sau màn “hợp tác” này, anh Chánh quay lại cabin xe thì thấy đồ đạc bị lục lọi và mất một túi chéo trong đó có nhiều tài sản và các loại giấy tờ khác.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Công an thành phố Phúc Yên, sau khi tiếp nhận thông tin trình báo từ bị hại, Công an thành phố đã nhanh chóng vào cuộc. Qua công tác điều tra nắm bắt tình hình, công an thành phố nhận định, đây là một nhóm tội phạm rất nguy hiểm. Thủ đoạn của băng nhóm này theo kiểu dàn cảnh tình huống giao thông trên đường, rồi thừa lúc sơ hở đã trộm cắp tài sản của nạn nhân.

Sau thời gian điều tra, làm rõ, Công an TP Phúc Yên đã lên kế hoạch bủa lưới vây bắt nhóm đối tượng.

Cụ thể, ngày 6/7, đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Phúc Yên tổ chức mật phục tại khu vực cổng trào huyện Yên Lạc, thuộc địa phận xã Đồng Cương để tiến hành vây bắt 3 đối tượng trong nhóm tội phạm.

Đáng chú ý, thời điểm bị công an vây bắt, các đối tượng đã sử dụng dao nhọn mang trong mình chống trả quyết liệt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với sự phối hợp nhịp nhàng, cương quyết của lực lượng phá án, các đối tượng này đã nhanh chóng được khống chế.

Bị tóm gọn khi đang chuẩn bị thực hiện phi vụ tiếp theo

Tại cơ quan công an, nhóm đối tượng được làm rõ gồm 4 người đều có địa chỉ thường trú tại thành phố Nam Định. Trong đó, Phạm Tuấn Đạt, SN 1969; Nguyễn Đức Chiến, SN 1966; Lại Quốc Việt, SN 1963 đã bị bắt giữ. Đối tượng còn lại là Vũ Hành Tùy, SN 1978, hiện đang bị lực lượng chức năng truy tìm. Các đối tượng này đều đã có nhiều tiền án, tiền sự về các tội danh khác nhau.

gia-danh-cong-an-2-1626246709.jpg
Tang vật vụ án

Qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng khai nhận, ngày 2/7 các đối tượng đã gặp gỡ nhau tại TP Nam Định, bàn bạc đến địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc để trộm cắp tài sản của các tài xế ô tô tải. Đối tượng mà chúng nhắm tới để là tài xế xe tải, xe con đi một mình. Thủ đoạn là chia cặp hai đối tượng ngụy trang bằng cách ăn mặc lịch sự, giả danh là Công an đang làm nhiệm vụ để yêu cầu lái xe dừng lại làm việc, lấy cớ nói chuyện với lái xe nhằm đánh lạc hướng, tạo điều kiện cho hai đối tượng còn lại trộm cắp tài sản trên xe ô tô.

Sau khi bàn bạc thống nhất vai trò của từng người, Nguyễn Đức Chiến điều khiển xe mô tô BKS 90B2-756.19 chở Phạm Tuấn Đạt, còn Vũ Hành Tùy điều khiển xe mô tô BKS 29L1-804.14 chở Lại Quốc Việt, cả 4 đối tượng đến TP Vĩnh Yên, thuê phòng nghỉ qua đêm tại phường Đồng Tâm.

Đến khoảng 6h30' ngày 3/7, cả nhóm trả phòng rồi cùng nhau đi đến khu vực đường 100 trục đường Khu Đô thị Mê Linh thuộc phường Tiền Châu, TP Phúc Yên. Các đối tượng đi xe mô tô lòng vòng nhiều lượt trên trục đường nhằm tìm nạn nhân để gây án.

Đến 9h30', phát hiện chiếc xe ô tô tải màu xanh, BKS 99C-141XY do anh Lê Văn Chánh cầm lái đang di chuyển hướng Hà Nội – Vĩnh Phúc. Lúc này Chiến điều khiển xe chở Đạt ngồi sau vượt lên vẫy xe của ảnh Chánh dừng lại, Đạt tự xưng là cán bộ Công an quận Long Biên yêu cầu anh Chánh hợp tác nhằm đánh lạc hướng.

Trong khi đó, Tùy điều khiển xe chở Việt đi lên phía đầu xe của anh Chánh rồi lục lọi ca bin trộm cắp tài sản. Lấy được tài sản, Chiến ra hiệu cho Đạt lên xe bỏ đi. Số tiền 12 triệu nhóm lấy cắp của nạn nhân, được chia cho từng thành viên trong nhóm tiêu xài.

Điều đáng nói, trên địa bàn các tỉnh Thái Bình, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên… cũng xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản với thủ đoạn tương tự. Hình ảnh ghi nhận được về các đối tượng gây án có đặc điểm nhận dạng giống với nhóm đối tượng này. Ngày 6/7, khi nhóm này đang chuẩn bị thực hiện kế hoạch gây án tiếp theo thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.

Được biết, Cơ quan CSĐT CA TP. Phúc Yên đã ra Quyết định Khởi tố vụ án hình sự, Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam trong thời hạn 3 tháng đối với Phạm Tuấn Đạt, Nguyễn Đức Chiến và Lại Quốc Việt về tội Trộm cắp tài sản. Hiện Công an thành phố Phúc Yên đang khẩn trương truy bắt đối tượng Vũ Hành Tùy và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Một cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Ngày càng nhiều đối tượng giả danh lực lượng Công an để phạm tội, người dân cần cảnh giác. Nếu phát hiện trường hợp nghi vấn thì ghi nhớ nhận dạng trình báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Nguyễn Hiền - VOV.VN