Bật mí về 2 loại súng bắn tỉa được lực lượng đặc nhiệm bảo vệ Tổng thống Putin sử dụng

Các loại vũ khí có tính chính xác cao được sử dụng trong nhiều hoạt động quan trọng, bao gồm việc bảo vệ các quan chức cấp cao nhất như Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Lực lượng đặc nhiệm (SpecOps) bảo vệ tổng thống Nga đã được tiếp cận với nhiều hệ thống vũ khí tiên tiến nhất trên thị trường quân sự. Trong đó, các nhiếp ảnh gia đã chụp lại hình ảnh các vệ sĩ của Tổng thống Vladimir Putin sử dụng 2 loại súng bắn tỉa là khẩu ORSIS T-5000 và SV-98. Trao đổi với Russia Beyond, các cựu đặc vụ từng làm việc tại Moscow đã chia sẻ kinh nghiệm sử dụng và điều đặc biệt của 2 loại súng bắn tỉa này.

ORSIS T-5000

Súng bắn tỉa T-5000 được phát triển bởi công ty ORSIS để phục vụ trong quân đội và cảnh sát. T-5000 được coi là một trong những vũ khí chính xác nhất trên thị trường. Trong đó, ở khoảng cách 100 m, khẩu súng này có thể bắn 3 viên đạn tới vị trí cách nhau chỉ khoảng 15 mm.

Với độ chính xác cao, lực lượng an ninh đã nhanh chóng đặt hàng số lượng lớn súng bắn tỉa T-5000 ngay khi loại súng bắn tỉa này ra mắt trên thị trường. Một năm sau khi T-5000 ra mắt, lực lượng tinh nhuệ Alfa của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã mang những khẩu súng này đi thi đấu và giành chiến thắng trong cuộc thi bắn tỉa quốc tế.

screen shot 2021 10 25 at 153708

Súng trường bắn tỉa ORSIS T-5000. Ảnh: vitalykuzmin.net

Ông Ivan Alekseev, cựu lính bắn tỉa của FSB, nhận định: "Những khẩu súng trường này đã chứng tỏ độ chính xác cao hơn so với khẩu SSG 08, do công ty Steyr-Mannlicher của Áo sản xuất, đã được đặt mua trước đây cho lực lượng SpecOps của Nga. Không quá nhiều người biết rằng trong những năm 1990 và 2000, chúng tôi không có súng bắn tỉa chất lượng cao trong nước và chỉ huy quân đội phải mua chúng từ nước ngoài".

Qua đó, ông Alekseev lưu ý ORSIS là một trong những công ty đầu tiên xuất hiện trên thị trường vũ khí Nga vào cuối những năm 2000, khi giá dầu tăng cao và những người giàu có nhận thấy thời điểm đầu tư sản xuất vũ khí tư nhân để cạnh tranh với vũ khí nước ngoài.

Ông nói thêm: "Những người đứng đầu bộ chỉ huy quân đội không thích việc phải mua súng trường và đạn từ nước ngoài cho các đơn vị SpecOps để bảo vệ các quan chức cấp cao".

Theo đó, khẩu T-5000 đã trở thành một phần thương hiệu của công ty ORSIS. Khẩu súng bắn tỉa này giúp ORSIS xây dựng tên tuổi và thậm chí còn được sử dụng cho phần lớn các lực lượng quân đội thay thế cho khẩu SDV đã lỗi thời.

Giờ đây, T-5000 được bán trên khắp thế giới và có thể được trông thấy trong tay của những tay bắn súng nghiệp dư cũng như các đơn vị SpecOps. Tuy nhiên, khẩu súng này được bán chủ yếu ở Trung Đông và Đông Nam Á, những nơi có quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp vũ khí của Nga.

T-5000 là một bộ nạp đạn bằng tay với 1 chốt khóa trượt và 2 mấu khóa phía trước.Khẩu súng được làm bằng hợp kim nhôm với khớp gấp sản xuất từ ​​thép không gỉ tôi luyện và được thiết kế để với khả năng hoạt động vừa vặn và hoàn chỉnh.

Ông Alekseev nhận xét: "Loại vũ khí này có độ giật khá nhỏ và thoải mái hơn so với súng bắn tỉa SVD của Liên Xô thời kỳ trước. Theo quan điểm của tôi, cơ chế kích hoạt cũng có thể hoạt động trơn tru hơn".

SV-98

SV-98 là một trong những khẩu súng trường bắn tỉa đầu tiên được chế tạo sau khi Liên Xô sụp đổ. Khẩu súng này được phát triển bởi công ty con của Kalashnikov Concern và ngay lập tức đã nhận được sự chấp thuận của lực lượng đặc nhiệm SpecOps tại Nga vì khi ấy họ đang rất cần một khẩu súng bắn tỉa hiện đại. Ngay cả những người được giao nhiệm vụ bảo vệ các quan chức hàng đầu cũng cần sử dụng khẩu súng này.

Giống như tất cả các súng bắn tỉa khác trong nước, SV-98 được tin tưởng và quảng bá để trở thành sự thay thế cho SVD. Tuy nhiên, khẩu súng này chỉ được mua cho các đơn vị SpecOps.

screen shot 2021 10 25 at 153715

Súng trường bắn tỉa SV-98. Ảnh: vitalykuzmin.net

SV-98, khác với các loại vũ khí bắn tỉa hiện đại khác, được chế tạo từ một vật liệu gỗ bị ướt và thậm chí có thể phồng lên khi vị ướt mưa. Ban đầu, vũ khí này được trang bị các loại đạn 7,62x54 mm của Nga. Tuy nhiên, những loại đạn này không phù hợp để bắn chính xác các mục tiêu có kích thước nhỏ ở khoảng cách trên 300 m.

Các phiên bản sau của SV-98 được chuyển sang sử dụng đạn .308 Win và .338 LM của NATO và tăng cường độ chính xác.

Dù vậy, theo một cựu nhân viên SpecOps, khẩu SV-98 vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể, người này chia sẻ: "Phần quan trọng nhất của một khẩu súng bắn tỉa là nòng súng và đạn. Những người chế tạo đã khắc phục sự cố về đạn, tuy nhiên nòng súng vẫn là một vấn đề. Đôi khi các phần xoáy bên trong đó (chịu trách nhiệm cho đường đi của viên đạn) được cắt đúng cách và đôi khi các kỹ sư không chú ý đủ đến bộ phận này".

Đồng thời, người này cho biết ông cũng không thích bộ kích hoạt của súng vì bộ phận này thô như chiếc SVD của Liên Xô và không phù hợp cho các hoạt động SpecOps. Theo ông, khẩu SV-98 có thể được gọi là vũ khí cho những người mới bắt đầu.

Bất chấp tất cả những hạn chế, SV-98 vẫn được sử dụng với mục đích riêng, rất phù hợp cho những người mới bắt đầu. Có hàng chục nghìn khẩu súng trường SV-98 trong kho vũ khí của Nga và thường được sử dụng để những người mới học cách bắn trúng mục tiêu cách xa hơn 1 km. Khi đã thành thạo, những người này có thể chuyển sang các loại súng bắn tỉa tiên tiến hơn của Nga hoặc nước ngoài.

Minh Hạnh (Theo Russia Beyond) - Người Đưa Tin