Bé 6 tuổi cấp cứu vì ngộ độc loại cây cảnh phổ biến

Khi để cây kim tiền trong nhà, các bậc cha mẹ, nhất là với những gia đình có trẻ nhỏ cần hết sức lưu ý bởi nhựa trong cây kim tiền rất nguy hiểm, không may nuốt phải sẽ gây ngộ độc. 
Thông tin trẻ ngộ độc lá cây kim tiền gây xôn xao. Ảnh chụp màn hình

Mạng xã hội đang xôn xao về trường hợp một bé 6 tuổi bị ngộ độc lá cây kim tiền, sau khi được khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện đa khoa huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình điều trị đã bình phục và được xuất viện.

Nội dung câu chuyện được chia sẻ: "cháu nhỏ đang chơi tự nhiên khóc kêu la đau họng, không nói được chỉ khóc rồi khạc liên tục. Người nhà đang hoảng hốt thì nhìn thấy chiếc lá cây kim tiền có vết cắn vứt dưới đất. Bé được đưa tới bệnh viện trong tình trạng run toàn thân, vùng da mặt bên dưới mắt bị xuất huyết. May mắn là cháu chỉ mới cắn lá cây này, chứ nếu nuốt thì rất nguy".

Cảnh báo trẻ nhỏ bị ngộ độc lá cây kim tiền, cây phong thủy trong nhà

Được biết, cây kim tiền là loại cây cảnh khá phổ biến, được nhiều người dùng làm cây cảnh trong nhà không chỉ bởi cái tên gợi cảm giác sung túc mà còn bởi loại cây này rất khỏe, ưa sống trong nhà và có khả năng làm sạch không khí rất tốt.

Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cần hết sức cảnh giác, nhất là với những gia đình có trẻ nhỏ bởi nhựa trong cây kim tiền rất nguy hiểm nếu nuốt phải sẽ gây ngộ độc.

Thân và lá cây Kim tiền có chất canxi oxalat gây ngộ độc

Vào năm 2015, các nhà khoa học thuộc ĐH Bergen (Na Uy) đã thí nghiệm độc tính của cây kim tiền (tên khoa học là Z. zamiifolia). Theo đó, các chuyên gia thử nghiệm chất chiết suất từ Z. zamiifolia trên tôm với liều lượng 1mg/ml cho thấy chúng bị chết.

Trong thân lá cây kim tiền có chứa nhiều tinh thể canxi oxalat. Chất này sẽ gây kích thích các phần da mỏng, nhạy cảm như niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng...Với liều lượng lớn, chất canxi oxalat sẽ gây nên trạng thái nôn nao khó chịu, có thể dẫn tới khó thở và nặng hơn có thể dẫn tới co giật, hôn mê.

Các chuyên gia cũng đưa ra hướng dẫn, nếu phát hiện trẻ nhỏ chạm vào nhựa lá cây kim tiền hay cho vào miệng hãy lập tức xúc miệng ngay để loại bỏ độc tố ra khỏi miệng, rửa sạch bằng nước và thuốc nhỏ mắt nếu dính vào mắt rồi nhanh chóng đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất.

Nếu gia đình có trồng cây kim tiền trong nhà nên lưu ý trẻ nhỏ không được chạm, tiếp túc với lá cây này. Tốt nhất nên có biện pháp phòng ngừa như để cây ngoài tầm với của trẻ nhỏ hoặc chờ tới khi trẻ nhỏ lớn đủ nhận thức để không ăn những thứ nguy cơ ngộ độc này.