Bé 7 tuổi chiến thắng ngoạn mục hội chứng hậu COVID-19 nguy hiểm

Toàn trạng bệnh nhân được cải thiện, bé trai qua cơn nguy kịch, dần hết sốt, huyết áp ổn định, chức năng tim cải thiện rõ rệt sau hơn 1 ngày dùng thuốc.

Theo Pháp Luật Việt Nam, bệnh nhi 7 tuổi sống tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, tiền sử bố mẹ mắc COVID-19, không điều trị, tự khỏi. Cậu bé không được test nên không xác định được có mắc hay không.

Cách thời điểm nhập viện 1 tuần, bé trai sốt cao, ban toàn thân, được gia đình đưa đến bệnh viện địa phương nhưng tình hình không cải thiện. Tới ngày thứ 3, 4, cậu bé tiếp tục xuất hiện nói sảng, đau nhức toàn thân, gia đình đưa em vượt hơn 400km đến Bệnh viện Hùng Vương (Phú Thọ) thăm khám và điều trị.

Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhi sốt cao liên tục (trên 39 độ C) mê sảng, huyết áp thấp (78/35), các chỉ số viêm tăng rất cao (procalcitonin 32,98), kết quả xét nghiệm có tình trạng rối loạn đông cầm máu, chức năng tim suy giảm, SpO2 liên tục thấp…

Với những triệu chứng lâm sàng khi vào viện, các bác sĩ nhận định có 3 nguyên nhâ gồm nhiễm trùng máu, bệnh kawasaki và hội chứng Mis-C. Cả 3 căn bệnh này đều nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng của người bệnh.

be 7 tuoi chien thang ngoan muc hoi chung hau covid 19

Bé trai 7 tuổi hiện đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Từ yếu tố dịch tễ kết hợp với việc nghiên cứu, cập nhật các tài liệu quốc tế và báo cáo khoa học của Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác nghĩ nhiều đến hội chứng Mis-C, tiếp tục làm thêm xét nghiệm Pro - BNP: 2462, định lượng kháng thể SARS-Cov-2: 264.5.

Kết quả khẳng định bé trai mắc hội chứng Mis-C. Sau khi được chẩn đoán đúng, gia đình đã hợp tác và chỉ sau 1 ngày dùng thuốc điều hòa miễn dịch IVIG phối hợp các thuốc đặc trị khác, toàn trạng bệnh nhân đã được cải thiện, bé dần hết sốt, huyết áp ổn định, chức năng tim cải thiện rõ rệt.

Sức Khỏe & Đời Sống cho biết, hội chứng Mis-C là tình trạng viêm đa cơ quan, suy tim, suy đa tạng sau mắc COVID-19. Người mắc hội chứng này sẽ rơi vào tình trạng nguy kịch và có thể tử vong nếu không được xác định và điều trị sớm. Bệnh khó chẩn đoán và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh tương tự khác.

Theo TS.BS Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, hội chứng Mis-C thường xảy ra sau khi trẻ mắc COVID-19 từ 2-6 tuần. Biểu hiện lâm sàng là sốt cao liên tục, phát ban, rối loạn tiêu hóa, nếu nặng hơn có thể gặp các biến chứng tim mạch, sốc… Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, trẻ có thể tử vong.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa hội chứng hậu COVID-19 ở trẻ là ngăn ngừa trẻ mắc bệnh bằng cách:

- Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ theo khuyến cáo, nếu trẻ được tiêm chủng các biến chứng của bệnh sẽ giảm đi, đặc biệt là các biến chứng của Mis-C.

- Hạn chế cho trẻ đến những nơi đông người.

- Đeo khẩu trang cho trẻ ở những nơi công cộng và xung quanh những người mà trẻ sống cùng.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay.

- Cha mẹ nên khuyến khích trẻ vận động, chơi thể thao, nghỉ ngơi, đồng thời bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho trẻ.