Bé gái 10 tuổi nguy kịch vì đột quỵ, chuyên gia cảnh báo điều quan trọng

Bệnh nhi thỉnh thoảng kêu nhức đầu nhưng gia đình nghĩ nguyên nhân do đi nắng, nghỉ ngơi một lát là khỏe lại nên không đưa đi kiểm tra.

Báo Tổ Quốc dẫn lời TS.BS Trần Chí Cường – Giám đốc Bệnh viện Đột quỵ và tim mạch Cần Thơ cho biết đơn vị này vừa can thiệp điều trị cho bệnh nhi 11 tuổi bị đột quỵ não.

Bệnh nhi nhập viện cấp cứu tối ngày 7/4 với biểu hiện đau đầu dữ dội kèm theo nôn ói. Tiếp nhận bệnh nhi, bác sĩ nghi ngờ bé bị xuất huyết não do vỡ phình mạch máu não.

Trước đó, đơn vị này cũng tiếp nhận bệnh nhi L.K.N (10 tuổi, ở Hậu Giang) trong tình trạng xuất huyết não. Ở địa phương, bác sĩ thông báo bệnh nhi trong giai đoạn nguy cấp ảnh hưởng đến tính mạng, cần được điều trị ở bệnh viện chuyên sâu.

Gia đình bệnh nhi kể, trước khi đột quỵ, bé đang đi học bình thường thì đột nhiên có các biểu hiện đau đầu dữ dội và ói. Cô giáo lập tức thông báo cho phụ huynh đến đón bệnh nhi về.

Bệnh nhi 10 tuổi phát triển khỏe mạnh, học giỏi và không có bất cứ bất thường nào. Tuy nhiên, từ lúc 5 tuổi, bệnh nhi lâu lâu lại kêu nhức đầu. Bố mẹ bệnh nhi tưởng con gái đi nắng nên bị nhức đầu, nghỉ ngơi lát là khỏe lại bình thường nên không đưa đến bệnh viện kiểm tra.

be trai 10 tuoi nguy kich vi dot quy chuyen gia canh bao dieu quan trong

Túi phình mạch máu não của bệnh nhi bị vỡ. Ảnh: Infornet

TS Trần Chí Cường cho biết ở trẻ em, đột quỵ phần lớn là do xuất huyết não từ dị dạng mạch máu não mà không được phát hiện kịp thời.

Dị dạng mạch máu (AVM) rất nguy hiểm vì có thể ảnh hưởng tới chi phối của não bộ lên hoạt động cơ thể, nếu phát hiện và điều trị muộn thì có thể dẫn đến tử vong. Dị dạng mạch máu não cũng là nguyên nhân khiến người trẻ bị xuất huyết não ngày càng cao.

Infornet dẫn lời TS Trần Chí Cường cho hay, người nhà cần cảnh giác với những cơn đau đầu đột ngột, kèm nôn ói, lừ đừ, tiếp xúc chậm chạp của trẻ em trong nhà. Vỡ dị dạng mạch máu não là nguyên nhân phải nghĩ tới đầu tiên trong bệnh cảnh đột quỵ não trẻ em.

Giám đốc Bệnh viện Đột quỵ và tim mạch Cần Thơ lưu ý nếu thấy con kêu đau đầu, nôn ói bất thường, lơ mơ, không linh hoạt như thường ngày, co giật, động kinh, yếu tay chân một bên thì bố mẹ phải đưa con đi khám ngay.

Khi trẻ có biểu hiện như trên, bố mẹ và người chăm sóc đừng phí thời gian “tự trị” tại nhà để tránh rủi ro cho trẻ. Nếu chẩn đoán sớm được 1 dị dạng mạch máu não lúc chưa vỡ thì việc điều trị sẽ chủ động hoàn toàn, đặc biệt an toàn hơn gấp 10 lần so với can thiệp lúc đã vỡ.

Khi xảy ra đột quỵ ở trẻ em, các bác sĩ hiện sẽ điều trị theo phương pháp can thiệp nội mạch DSA, ít xâm lấn, đặc biệt là điều trị được những vùng não sâu mà phẫu thuật không mổ tới. Sau can thiệp, trẻ bảo tồn được phần lớn chức năng, không để lại bất kỳ vết sẹo nào.

Trong y khoa, những túi phình mạch máu não được ví như bom nổ chậm, có thể vỡ gây ra cơn đột quỵ xuất huyết não bất cứ lúc nào. Dị dạng này có sẵn từ nhỏ, trẻ không có triệu chứng gì nhưng nó có thể lớn dần theo thời gian và gây triệu chứng, chỉ tới khi có cơn đột quỵ mới biết nguyên nhân do dị dạng.

Có nhiều nguyên nhân gây đau đầu ở người trẻ, trong đó nguyên nhân chính do dị dạng mạch máu não. Vì thế, khi xuất hiện những cơn đau đầu thường xuyên, người bệnh nên đến bệnh viện để được khám, chụp chiếu, chẩn đoán và điều trị sớm, tránh hệ lụy chảy máu não có thể gây tử vong.

Di dạng mạch máu não là bệnh nguy hiểm nhưng có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được chẩn đoán sớm. Hiện, phương pháp chụp mạch máu não bằng ứng dụng DSA giúp bác sĩ có cái nhìn chính xác về vị trí, kích thước, hình dạng của đoạn mạch dị dạng, đồng thời vẽ được biểu đồ huyết mạch nơi mạch máu dị dạng phát sinh.