Bé gái 12 tuổi Thái Nguyên có bộ ngực khổng lồ, chỉ một năm lớn bằng đầu đứa trẻ

CTV
Sau khi tuyến vú phát triển bất thường, bé gái 12 tuổi đã phải nghỉ học, sức khỏe và cuộc sống cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Bạch Mai) vừa tiến hành phẫu thuật thu gọn và bảo tồn tuyến vú thành công cho một bé gái 12 tuổi, quê Thái Nguyên.

GS Trần Thiết Sơn (người thực hiện ca phẫu thuật) cho biết, đây là ca bệnh khó và cũng là trường hợp nhỏ tuổi nhất mà ông từng thực hiện phẫu thuật thu nhỏ vú phì đại.

Thời điểm trước khi phẫu thuật, dù tuổi còn nhỏ nhưng hai bầu vú của bệnh nhi to như đầu em bé. Tuyến vú phát triển nhanh chóng đến mức bệnh nhân khó khăn khi đi lại, khó thở và phải nghỉ học.

GS Thiết Sơn cho biết, với trường hợp càng nhỏ tuổi, ngực phì đại càng nhanh. Điển hình như trường hợp bệnh nhi này, dù mới xuất hiện trong một năm nhưng kích thước ngực phát triển rất nhanh. Trước đó bệnh nhi được đưa đi khám ở nhiều bệnh viện nhưng không chẩn đoán ra bệnh. Việc phát hiện muộn, kéo dài thời gian điều trị khiến bệnh nặng nề hơn.

Hình ảnh vòng một có kích thước lớn của bé gái trước khi phẫu thuật. Ảnh: GS Trần Thiết Sơn.

Theo đó, với độ tuổi 12, nếu trẻ không được phẫu thuật sớm, hai bầu vú có kích thước lớn như vậy có thể gây cong vẹo cột sống, kéo toàn bộ hệ thống mạch máu ở cổ bị biến đổi dẫn đến thiểu năng tuần hoàn não, kèm biến đổi về tâm lý. Trẻ không dám sinh hoạt, vận động, ngại tiếp xúc với bạn bè. Hệ lụy là nhiều trẻ sống thu mình, bỏ học hoặc không dám đi học.

Bố bệnh nhi cho biết, khoảng một năm trước, gia đình thấy ngực con phát triển nhanh nhưng lại nghĩ đó là do tuổi dậy thì. Khi sự phát triển của hai bầu vú lớn bất thường, gia đình mới đưa con đi khám ở nhiều bệnh viện.

Theo bố bệnh nhi, khi ngực phát triển ngoại cỡ, con gái anh thường tâm sự với mẹ những mặc cảm, lo âu. Trong cuộc sống hàng ngày, bệnh nhi sống khép kíp, trầm lặng, ít nói chuyện, không ra khỏi nhà… Chính điều này càng thôi thúc gia đình đưa con đi nhiều nơi để thăm khám và điều trị.

TS.BS Phạm Thị Việt Dung, Phụ trách khoa Phẫu thuật tạo hình Thẩm mỹ (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, bệnh nhi đặc biệt này được chẩn đoán mắc bệnh PHILOID. Bệnh này phát triển mạnh mẽ, có các khối u rõ ràng. Đa số u lành tính nhưng cũng có một tỷ lệ ác tính hóa.

Phẫu thuật là phương pháp tốt nhất giúp giải quyết các triệu chứng khó chịu cũng như mang lại hiệu quả thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Đầu tháng 6 vừa qua, sau khi thăm khám, các bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ khối u hai vú khoảng 6kg. Cuộc phẫu thuật được áp dụng phương pháp thu gọn vú có bảo tồn, giúp bệnh nhân giữ nguyên được cảm giác, sau này cho con bú bình thường và vẫn đảm bảo hình thể tuyến vú.

Giai đoạn hậu phẫu cũng được đánh giá rất quan trọng vì bệnh nhân thường mất nhiều máu, phải kiểm soát trong 24h kết hợp truyền dinh dưỡng bằng tĩnh mạch để phục hồi.

Các bác sĩ cho biết, việc mắc bệnh ở vùng nhạy cảm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm sinh lý của trẻ. Do vậy, phụ huynh luôn phải trao đổi và gần gũi, động viên con. Bên cạnh đó, khi phát hiện dấu hiệu bất thường của con, gia đình nên đến cơ sở có chuyên môn phẫu thuật tạo hình để đảm bảo an toàn cho trẻ.