Bé gái 2 tuổi bị ung thư máu, cả gia đình sững người vì nguyên nhân lại từ đồ dùng quen thuộc

Cả nhà chị Xiaoli đều suy sụp bởi con gái mới tròn 2 tuổi tại sao lại có thể mắc căn bệnh ung thư máu nguy hiểm ấy?

Khi biết tin có thai, mẹ bầu nào cũng sẽ mua trước quần áo, xe đẩy, sữa bột, bỉm và các loại đồ dùng khác cho con, nhưng khi lựa chọn các sản phẩm cho bé, bạn đã cân nhắc đến vấn đề sức khỏe và an toàn chưa?

Con của Xiaoli (Trung Quốc) năm nay mới 2 tuổi, vài ngày trước, bé bị sốt và được đưa đến bệnh viện để khám. Kết quả kiểm tra cho thấy, con chị Xiaoli được chuẩn đoán ung thư máu. Thông tin này khiến cả gia đình đều suy sụp bởi con gái mới 2 tuổi, tại sao bé có thể mắc căn bệnh nguy hiểm ấy?

Sau khi kiểm tra sơ bộ, chuyên gia xác định thủ phạm khiến bé gái mắc ung thư máu chính là chiếc cũi có mùi khét lẹt. Họ phát hiện ra hàm lượng formaldehyde trong cũi vượt tiêu chuẩn tới 2,8 lần.

Bé gái 2 tuổi bị ung thư máu do chiếc cũi có mùi khét lẹt. Ảnh Sohu

Từ lâu tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo, chỉ với hàm lượng thấp formaldehyde mà cơ thể con người tiếp xúc thường xuyên trong thời gian dài vẫn sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khoẻ như gây ung thư, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi. Không những vậy, formaldehyde còn là tác nhân gây ra sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, gây hại cho bào thai. Gây kích ứng da, mắt, mũi và họng, dẫn đến dị ứng.

Formaldehyde đang ẩn náu ở nhiều nơi mà bạn không thể ngờ tới. Theo Viện Ung thư Quốc gia (Hoa Kỳ), formaldehyde có trong ván dăm, ván ép, ván sợi, keo và chất kết dính, vải chống nhăn, lớp phủ sản phẩm giấy và một số vật liệu cách nhiệt....

Xiaoli là một bà mẹ trẻ mới 24 tuổi. Từ khi sinh con đến nay, cô luôn chăm sóc con như báu vật, mua đủ thứ đồ dùng cho trẻ sơ sinh. Thế nhưng, khi mua nôi Xiaoli lại bỏ qua vấn đề an toàn. "Chiếc nôi này có mùi khó chịu, nhưng nó vừa rẻ vừa đẹp nên đã mua nó, thật không ngờ điều đó đã làm hại con", Xiao tâm sự.

Sự việc đau lòng này cho thấy, cha mẹ nên lựa chọn những sản phẩm uy tín, có thương hiệu, đừng vì ham rẻ mà bỏ qua sức khỏe, nhất là những đồ dùng dành cho trẻ nhỏ, vì trẻ có sức đề kháng yếu, dễ ốm vặt.

Cách tốt nhất là chọn đồ chơi từ các nhà sản xuất đồ chơi có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Ưu tiên những đồ dùng mà các nhà sản xuất công bố được những giấy chứng nhận của các cơ quan chứng minh được nguyên liệu và quá trình sản xuất, sản phẩm an toàn với trẻ nhỏ.

Ung thư máu (ung thư bạch cầu) là loại ung thư thường gặp nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên. Khi đó, số lượng tế bào máu trắng bất thường được sản xuất trong tủy xương.

Một số dấu hiệu cho thấy bé có khả năng mắc ung thư máu:

- Hạch bạch huyết ở cổ, háng, hay ở nơi khác sưng to

- Mệt mỏi bất thường

- Chán ăn

- Sốt không kèm các triệu chứng khác

- Đau bụng bất thường