Bé gái 2 tuổi ở Thanh Hóa mắc di chứng nặng hậu COVID-19

Sau gần 2 tháng khỏi COVID-19, bệnh nhi sốt cao trên 39 độ kèm co giật, được chẩn đoán mắc Hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C).

VietNamNet đưa tin, từ đầu tháng 2 đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận hơn 10 trẻ mắc di chứng hậu COVID-19 từ nhẹ đến nặng, đặc biệt là Hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C). Phần lớn trẻ nhập viện đều chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19, trong đó có 2 bệnh nhi diễn biến rất nặng phải thở máy, lọc máu tiên lượng xấu.

be gai 2 tuoi o thanh hoa mac di chung hau covid 19 nang ne

TS.BS Tạ Anh Tuấn thăm khám cho một bệnh nhi mắc hội chứng MIS-C. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

B.H (2 tuổi, ở Thanh Hóa) là một trong hai bé gái diễn biến nặng, nhập viện hôm 13/2 trong tình trạng khó thở, sốt cao liên tục, sốt rét run, ho, chảy nước mũi, nôn, mắt phù nề, viêm kết mạc.

Trước đó, vào ngày 23/12/2021, bệnh nhi bị mắc COVID-19 nhưng chỉ húng hắng ho, 3-4 ngày sau thì tự khỏi. Thế nhưng, đến ngày 7/2 vừa qua, gần 2 tháng sau khi khỏi COVID-19, bệnh nhi sốt cao trên 39 độ kèm co giật.

Kết quả xét nghiệm RT-PCR COVID-19 của bệnh nhi âm tính nhưng nồng độ kháng thể cao (tương đương sức miễn dịch của người tiêm vaccine hoặc F0 từng mắc bệnh, trong khi bé chưa tiêm vaccine).

Qua thăm khám, bệnh nhi được chẩn đoán mắc Hội chứng MIS-C – tình trạng có thể gặp phải sau khi mắc COVID-19. Bệnh nhi được điều trị theo phác đồ của bộ Y tế, hiện sức khỏe đang dần hồi phục.

Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời TS.BS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội khoa của Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết Hội chứng MIS-C thường xảy ra khi trẻ bị mắc bệnh từ 2-6 tuần. Biểu hiện lầm sàng của trẻ là sốt cao liên tục, phát ban, rối loạn tiêu hóa, nếu nặng hơn có thể gặp các biến chứng tim mạch, sốc.

Những trẻ có tiền sử đã mắc COVID-19 hoặc tiếp xúc F0, sống trong vùng dịch, cần được theo dõi kỹ sau khi khỏi bệnh. Các triệu chứng của MIS-C gồm:

- Sốt cao liên tục trên 24 tiếng

- Nổi ban đỏ hoặc xung huyết giác mạc

- Phù nề niêm mạc miệng, bàn tay, chân

- Rối loạn tiêu hóa: Nôn, đau bụng, tiêu chảy

- Có thể gặp dấu hiệu sốc, rối loạn đông máu, tổn thương thận cấp…

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo dịch COVID-19 vẫn rất phức tạp, tỷ lệ mắc ở trẻ em đang có xu hướng gia tăng do cả nước từng bước thực hiện cuộc sống “bình thường mới”. Vì thế, cách tốt nhất để phòng ngừa di chứng ở trẻ là ngăn trẻ mắc COVID-19 bằng các biện pháp dưới đây:

- Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ theo khuyến cáo, nếu trẻ được tiêm chủng, các biến chứng của bệnh sẽ giảm đi, nhất là MIS-C.

- Hạn chế cho trẻ đến những nơi đông người.

- Đeo khẩu trang cho trẻ ở nơi công cộng và xung quanh những người mà trẻ sống cùng.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay.

- Cha mẹ nên khuyến khích trẻ vận động, chơi thể thao, nghỉ ngơi hợp lý.

- Bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho trẻ.