Bé gái 9 tuổi qua đời thương tâm chỉ vì ăn một miếng kem

Một bé gái 9 tuổi người Anh đã tử vong chỉ vì ăn một miếng kem trong chuyến du lịch cùng gia đình.

Theo Daily Mail, nạn nhân trong câu chuyện là bé Habiba Chishti đến từ hạt West Yorkshire, Anh. Em đã có chuyến nghỉ mát cùng gia đình ở vùng Costa del Sol, Tây Ban Nha vào hồi tháng 2/2019. Tại khu du lịch, anh Wajid Azam Chishti (cha Habiba) đã mua cho con gái một cây kem phủ sô cô la bên trên.

Bản thân là bác sĩ lại biết rõ Habiba vốn bị hen suyễn, dị ứng nghiêm trọng với các loại hạt nên anh Wajid còn cẩn thận hỏi kỹ người bán rằng trong kem có loại thực phẩm này không. Hỏi cả 3 lần người bán kem đều khẳng định chắc nịch rằng không có.

Bé gái 9 tuổi tử vong vì bị sốc phản vệ sau khi ăn một miếng kem. (Ảnh minh họa)

Habiba sau đó cũng chỉ liếm một miếng nhỏ, em gái cô bé ăn nốt phần còn lại. Mọi chuyện vẫn diễn ra bình thường nhưng đến buổi tối, Habiba bỗng xuất hiện phản ứng dị ứng trầm trọng, không thể thở được. Anh Wajid nghĩ đó là do hen suyễn nên đi lấy ống thuốc hít cho con gái. Lúc ấy, Habiba vẫn không có dấu hiệu sốc phản vệ. Tuy nhiên chỉ ít phút sau, cô bé ngã quỵ.

Anh Wajid cố gắng thực hiện hô hấp nhân tạo cho con trong khi chờ xe cấp cứu. Nhưng sau 2 ngày điều trị, bé Habiba không thể qua khỏi vì bị sốc phản vệ, dẫn đến phù não.

Cũng theo báo cáo của cơ quan điều tra, nạn nhân bị sốc phản vệ do thành phần đậu phộng, hạnh nhân, quả phỉ, hạt điều và hồ trăn có trong sô cô la phủ trên kem. Hiện tòa án Anh quốc đang xét xử vụ việc để đưa ra kết luận cuối cùng trong vài ngày tới.

Sự ra đi đột ngột của Habiba khiến anh Wajid vô cùng đau khổ vì mình là bác sĩ nhưng vẫn không thể làm gì để cứu con. Anh cho biết trước khi ngã quỵ, bé gái không có các triệu chứng thường thấy của sốc phản vệ.

Các chuyên gia cho biết, với các trường hợp bị dị ứng nặng như Habiba, chỉ cần ăn một lượng nhỏ thực phẩm gây dị ứng cũng có thể dẫn đến tử vong. Với chứng dị ứng các loại hạt (đậu phộng, hạnh nhân, hạt hồ đào, hồ trăn,... ) thì càng cần cẩn trọng vì đôi khi không cần phải ăn trực tiếp, chỉ cần ngửi mùi cũng có thể gây dị ứng.

Đây chính là lý do mà nhiều hãng hàng không quy định không phục vụ hoặc cấm hành khách mang các món ăn có thành phần là đậu phộng và các loại hạt lên máy bay. Những hành khách bị dị ứng với thực phẩm này cũng nên thông báo trước cho nhân viên để được hỗ trợ.

Được biết theo kết quả một nghiên cứu của tạp chí sức khỏe JAMA Network Open, ở Mỹ, trong các loại thực phẩm, người bị dị ứng đậu phộng có số lượng chỉ đứng sau dị ứng tôm cua.