Bé gái 9 tuổi trụy tim mạch, tính mạng nguy kịch sau 2 ngày bị sốt

Sau 2 ngày bị sốt, mệt mỏi và đánh trống ngực, bé gái 9 tuổi rơi vào tình trạng trụy tim mạch, tính mạng nguy kịch.

Theo thông tin đăng tải trên báo Tri thức trực tuyến, ngày 12/7, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Cát Phương Vũ - Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết bệnh nhi là T.V. (9 tuổi, địa chỉ tại huyện Bình Chánh).

Bé được chuyển khẩn cấp đến khoa Tim mạch trong tình trạng rung thất, tim đập loạn xạ, môi tái. Kết quả siêu âm cho thấy tim của bé giãn to, co bóp rất yếu. Em được đặt máy tạo nhịp tạm thời, dùng thuốc vận mạch liều cao và chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực - Chống độc.

"Thời điểm chuyển khoa, bệnh nhi bị ngưng tim. Các bác sĩ phải liên tục xoa bóp tim ngoài lồng ngực, tiêm thuốc nâng mạch Adrenalin trong lúc đặt máy ECMO. Lúc này, tim của bé đang bị tấn công kịch liệt bởi virus gây viêm cơ tim", bác sĩ Vũ nói.

ca81469038d2d18c88c3-1626046658.jpg
Các y bác sĩ đang can thiệp ECMO cho bệnh nhi. Ảnh: Zing

Theo báo Công an TP.HCM, BS. Nguyễn Minh Tiến - Phó giám đốc Bệnh viện; êkip Hồi sức do BS. Nguyễn Đạt Thịnh - Trưởng nhóm; êkip Ngoại lồng ngực và Tim mạch đã hoàn thành cuộc rượt đuổi đến cùng với tử thần để cứu cháu bé. Sau hơn 50 phút kịch tính ấy, quả tim bệnh nhi đã đập, có nhịp đều hơn, sóng huyết áp từ thẳng đơ đã duy trì ổn định và nảy đều đẹp dần.

Những ngày sau đó em còn sốt và khó chịu nhiều dù đã có thuốc an thần, nhịp tim chủ yếu là nhịp của máy tạo nhịp. Nhờ được chạy ECMO, em dần dần hồi phục, nhịp tim dần về nhịp xoang, vận mạch ngưng dần. Sau một tuần, em cai được máy thở và cả máy ECMO.

Theo tài liệu của Bộ Y tế, viêm cơ tim là biến chứng của bệnh lý do nhiều nguyên nhân gây ra như nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, nhiễm độc, bệnh tự miễn, rối loạn chuyển hóa, dị ứng...

Trong nhóm tác nhân nhiễm trùng, viêm cơ tim có thể là biến chứng của nhiều bệnh do virus, vi khuẩn thông thường gây nên như cúm, Coxsackie, EV71, sốt xuất huyết Dengue, Adeno, Herpes, sởi, rubella, vi khuẩn thương hàn, bạch hầu…

Viêm cơ tim chỉ là hậu quả của một bệnh nhiễm trùng khác gây nên và không có một loại virus riêng biệt nào là virus viêm cơ tim. Biểu hiện bệnh viêm cơ tim diễn biến đa dạng, đa số bệnh nhẹ. Tuy nhiên, tình huống bệnh diễn tiến nặng âm thầm, khó chẩn đoán, đe dọa tính mạng người bệnh.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân khi có những triệu chứng như đau ngực và khó thở, có biểu hiện nhiễm trùng hoặc nhiễm virus cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.