Bé gái bị bỏng vì bóng bay tự nhiên bốc cháy và lời cảnh tỉnh từ chuyên gia

Hầu như bé nào cũng phấn khích khi được bố mẹ mua cho 1 vài quả bóng, nếu là bóng hình các con vật, có thể bay lơ lửng trên cao thì trẻ càng thích. Thật không may, đây là đồ chơi không hề an toàn.

Bóng bay tự nhiên bốc cháy

Mới đây, một bà mẹ ở Quảng Ninh đã phải lên tiếng cảnh báo các bố mẹ có con nhỏ phải lưu ý khi cho trẻ chơi bóng bay sau khi con gái chị bị bỏng cả bản chân vì loại bóng bay được bán nhan nhản khắp đường phố.

Theo đó, người mẹ này viết: ""Mọi người chú ý khi cho con mình chơi bóng bay loại này nhé. Con mình đang cầm chơi thì tự nhiên bóng bị nổ, phát ra lửa, vỏ bóng rơi xuống qua đầu bé cháy một ít tóc rồi rơi xuống quấn vào chân, lửa vẫn cháy bùng bùng và bị bỏng như này đây. May mà bế con vào nhà vệ sinh xả nước ngay, chứ không chậm 1,2 phút mà cháy lên quần áo thì không biết sẽ như thế nào. Đau quá khóc hết nước mắt luôn rồi. Thương con quá thôi!".

Bé gái bị bỏng do xác quả bóng cháy rơi xuống dính vào chân

Kèm theo lời cảnh báo là bức ảnh chụp bàn chân con gái chị bị bỏng toạc cả da. Hiện tại, vết thương do bỏng ở chân của bé đã khá hơn nhưng bé vẫn đang tiếp tục được điều trị tại bệnh viện.

Người mẹ này cũng nhấn mạnh là bóng tự nổ, không chạm vào lửa hay tàn thuốc gì. Khi bóng tự nổ thì phát lửa rơi từ trên xuống khiến con gái chị cháy cả một đám tóc. Xác quả bóng cháy rơi xuống dính vào chân bé vẫn bùng bùng cháy khiến chân bé bị bỏng như vậy.

Lý giải về nguyên nhân bóng bay tự bốc cháy, các chuyên gia cho biết, khí hydro thường được sử dụng để bơm vào bóng bay vì loại khí này rất rẻ tiền, dễ sản xuất, nguyên liệu bao gồm vụn nhôm, vôi, kiềm, nén lại trong bình... là có khí hydro.

Khí hydro nhẹ, cấu trúc phân tử bé nên bơm vào bóng bay thẩm thấu cực nhanh và có thể nổ mà không cần nguồn lửa. Đôi khi chỉ cần tiếp xúc với bóng đèn, gặp không khí nóng, hoặc đi ngoài trời nắng là đủ để kích hoạt phản ứng, khiến trái bóng nổ tung.

Hoặc khi quả bóng bay nổ, khí hydro thoát ra gặp không khí (O2), hydro phản ứng với O2 tạo ra hiện tượng nổ. Như vậy, quả bóng có thể phát nổ ngay cả khi không tiếp xúc với lửa.

Lưu ý khi cho trẻ chơi bóng bay

Bóng bay khí nhiều hình thù ngộ nghĩnh rất được các em nhỏ ưa thích

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con bạn và chính mình, cha mẹ không nên cho trẻ con chơi bóng bay bơm khí hydro. Đặc biệt, mỗi gia đình không nên mua bóng bay với số lượng lớn để trang trí sự kiện hay những bữa tiệc sinh nhật… trong nhà. Nếu cho con chơi gần bóng bay cần chú ý thường xuyên quan sát trẻ, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con bạn và chính mình, cha mẹ không nên cho trẻ con chơi bóng bay bơm khí hydro.

Nếu chẳng may có người bị bỏng do nổ bóng bay bơm khí hydro nên nhanh chóng sơ cứu cho nạn nhân theo hướng dẫn cụ thể sau:

- Nhặt hết vụn bóng trên người, cởi bỏ quần áo nếu khu vực che phủ bị tổn thương.

- Nhanh chóng ngâm khu vực bị bỏng vào nước lạnh, có thể dùng vòi nước xối rửa ngay tại vị trí vết bỏng.

- Cuốn vết thương bằng gạc y tế mỏng để tránh nhiễm trùng, sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.