Bé gái Lạng Sơn bị viêm gan cấp vì uống sản phẩm kích tăng chiều cao mẹ mua

CTV
Được giới thiệu sản phẩm giúp trẻ phát triển chiều cao tốt, người mẹ trẻ không tiếc tiền mua về cho con uống, không ngờ bé gặp vấn đề sức khỏe sau thời gian sử dụng.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn vừa tiếp nhận trường hợp bé gái 5 tuổi (ở phường Vĩnh Trại, TP. Lạng Sơn) vào viện trong tình trạng mệt mỏi, ăn kém, đau khớp gối 2 bên. Theo lời kể, mẹ bé vì muốn con phát triển chiều cao nên đã tự tìm mua thực phẩm chức năng tăng trưởng chiều cao của Úc cho bé sử dụng. Sau một thời gian dùng, bé gái hay mệt mỏi, chán ăn và kêu đau đầu gối.

Tại bệnh viện, sau khi được thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán viêm gan cấp, đau khớp do lạm dụng thực phẩm chức năng. Trẻ đang được theo dõi và điều trị tại viện.

Cha mẹ không nên tùy tiện cho con sử dụng các sản phẩm chức năng. (Ảnh minh họa)

Trang thông tin của Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn khuyến cáo, thực phẩm chức năng phát triển chiều cao thường chứa canxi - một thành phần quan trọng, đóng vai trò hình thành và phát triển hệ xương, hệ thần kinh, cơ bắp. Tuy nhiên, cơ thể trẻ chỉ có thể tiếp nhận một lượng canxi nhất định để phát triển hoàn thiện bộ xương. Khi bổ sung quá nhiều, canxi sẽ dư thừa trong máu và đi vào xương khiến xương cứng sớm dẫn tới tình trạng trẻ bị hạn chế phát triển chiều cao.

Ngoài ra, việc thừa canxi còn ảnh hưởng tới nhiều mặt trong quá trình phát triển sức khỏe của trẻ. Thừa canxi nếu ở thể nhẹ sẽ khiến trẻ biếng ăn, buồn nôn, khi nặng trẻ sẽ bị rối loạn tiêu hóa, sỏi thận, cường giáp, mắc các bệnh tim mạch…

Các chuyên gia khuyến cáo, việc lạm dụng, dùng sai cách các loại thực phẩm chức năng để phát triển chiều cao có thể dẫn tới tình trạng dư thừa dưỡng chất, từ đó gây hại cho sức khỏe của trẻ. Thừa canxi, vitamin D sẽ dẫn tới ức chế hấp thu các vitamin và chất khoáng khác. Đặc biệt những vitamin hòa tan trong dầu như: vitamin B, vitamin K khi thừa sẽ tích tụ lại dẫn tới ngộ độc. Thường gặp nhất là những vấn đề về thần kinh, căng thẳng, mất ngủ, ăn không ngon, rối loạn tiêu hóa, thậm chí ảnh hưởng ngược lại với chiều cao của trẻ.

Theo bác sĩ, chỉ cần thực hiện chế độ ăn uống phù hợp, đầy đủ chất dinh dưỡng, không phải dùng thuốc hay bất kể loại thực phẩm chức năng nào để kích thích chiều cao cho trẻ. Có thể ưu tiên các thực phẩm giàu chất đạm, canxi, vitamin D, vitamin K2 như: thịt, trứng, tôm, cua, cá, sữa, các chế phẩm từ sữa, rau xanh, củ, quả...

Nếu lo lắng về quá trình tăng chiều cao, cân nặng của trẻ, phụ huynh nên đưa con đi khám chuyên khoa dinh dưỡng tại các cơ sở y tế. Tại đây, các bác sĩ, chuyên gia sẽ đánh giá mức độ phát triển của trẻ có bình thường hay không và tư vấn cụ thể việc có cần bổ sung chất gì cho trẻ không. Bố mẹ không tự ý dùng các loại thực phẩm chức năng mà chưa tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tránh những ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ và sự phát triển của trẻ.