Bé gái nguy kịch, co giật toàn thân sau khi được người thân cắt rốn tại nhà bằng dao làm bếp

Bảy ngày sau khi được cha cắt rốn bằng dao thái đồ ăn, bé gái bắt đầu co giật toàn thân, suy hô hấp, tình trạng nguy kịch.

Đại diện bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận và cứu sống trường hợp bệnh nhi Giàng Thị D. (nữ, 7 ngày tuổi, ở xã Mường Lý, huyện Mường Lát, Thanh Hóa) bị uốn ván rốn rất nặng.

Bé D. được chuyển từ bệnh viện huyện Mường Lát đến khoa Hồi sức tích cực sơ sinh, bệnh viện Nhi Thanh Hóa vào ngày 4/4, trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân liên tục co cứng toàn thân, miệng cắn chặt, cứng hàm, cơn giật liên tiếp và tăng lên khi có tiếng động mạnh, kích thích hoặc đụng vào người bệnh.

be-so-sinh-nguy-kich-vi-cha-cat-ron-bang-dao-lam-bep-1619751069.jpeg
Bé Giàng Thị D đang được chăm sóc tại bệnh viện Nhi Thanh Hoá. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

Trước đó bé D. được sinh tại nhà và người bố đã dùng dao thái đồ ăn của gia đình cắt rốn cho bé. Tuy nhiên 7 ngày sau, bé bắt đầu co giật toàn thân, suy hô hấp, tình trạng ngày càng diễn tiến xấu nên gia đình đưa bé đến bệnh viện.

Qua thăm khám các bác sĩ xác định em bé bị uốn ván rốn. Ngay sau đó, bé được cách ly điều trị riêng với phòng kín, tránh tối đa ánh sáng và tiếng động, an thần sâu, thở máy và nuôi dưỡng tĩnh mạch. 

Bác sĩ Lê Xuân Trung - Trưởng khoa Hồi sức tích cực sơ sinh, cho biết, sau 24 ngày điều trị tích cực, trẻ hết giật và cai được máy thở, hiện đã bú mẹ được. Dự kiến vài ngày tới, bệnh nhi sẽ được xuất viện.

Bác sĩ Trung cũng khuyến cáo, uốn ván được coi là căn bệnh nhiễm trùng cấp tính đặc biệt nguy hiểm, có thể gây tử vong nếu không kịp thời phát hiện và điều trị.

Để phòng trừ uốn ván sơ sinh ngoài những biện pháp vô khuẩn trong điều trị, chăm sóc trẻ trong và sau sinh thì tiêm vắc - xin uốn ván là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh uốn ván sơ sinh.

Vắc - xin uốn ván rất an toàn cho cả mẹ và con. Vì thế, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ đang mang thai cần được tiêm vắc - xin phòng uốn ván hoặc vắc - xin phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván.