Bé trai 3 tuổi liên tục nôn mửa, bác sĩ kết luận bỏng thực quản vì "hung thần" quen thuộc của mọi nhà

Cậu bé được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng bứt rứt, khó chịu, miệng nhiều đàm nhớt, nôn mửa liên tục.

Theo Thanh Niên ghi nhận, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP.HCM) ngày 25/9 vừa qua đã tiếp nhận nhận một trường hợp trẻ P. P. T. (3 tuổi, Tiền Giang) trong tình trạng hơi thở nặng nề, miệng nhiều đàm nhớt, ói liên tục.

Kết quả X-quang cho thấy một dị vật tròn nằm kẹt cứng trong lòng thực quản. Sau khi có kết quả test nhanh âm tính với Covid-19, cậu bé đã được các bác sĩ nhanh chóng tiến hành nội soi đường tiêu hóa. Cuối cùng, các bác sĩ đã gắp ra được một viên pin tròn, đường kính 2cm, ghi nhận loét chảy ít máu niêm mạc thực quản.

nuot pin 2

Ảnh chụp X-quang viên pin trong thực quản. Ảnh: Thanh Niên.

Bệnh nhi được đặt ống thông mũi hỗng tràng để tránh nguy cơ chít hẹp đường tiêu hóa và được điều trị thêm thuốc băng niêm mạch đường tiêu hóa, kháng sinh, dịch truyền dinh dưỡng. Cậu bé sau đó được chuyển khoa hồi sức ngoại để được theo dõi tình trạng thủng thực quản hoặc chít hẹp thực quản cũng như tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc sau đó.

nuot pin 1

Cháu T. nhập viện trong tình trạng miệng nhiều đàm nhớt, ói liên tục. Ảnh: Thanh Niên.

Báo Công An Nhân Dân dẫn lời bác sĩ Trần Dư Khương, khoa Hồi sức ngoại, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố chia sẻ: "Đường thở của trẻ đang phù nề phản ứng, đường ăn bỏng, đã loét hẹp hết 1/3 trên thực quản. Trẻ đang được đặt sonde hỗng tràng theo dõi sát, nguy cơ hoại tử, nhiễm trùng và thậm chí thủng rất cao...".

Pin cúc áo có thể gây tổn thương như thế nào?

Viên pin này trông giống như những chiếc đĩa bạc dẹt, được tìm thấy trong các vật dụng phổ biến ở hầu hết các gia đình như điều khiển từ xa, nhiệt kế, máy đo đường, cân, bàn phím, đồng hồ, đồ chơi… Thời điểm này trong năm, chúng đặc biệt thịnh hành vì đồ chơi trẻ chơi tại nhà rất nhiều, khó kiểm soát trong đợt giãn cách kéo dài.

Khi nuốt phải pin cúc áo có thể gây bỏng mô nghiêm trọng và thương tật suốt đời trong vòng ít nhất 2 giờ. Khi loại pin này "mắc kẹt" trong cơ thể, nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm tổn thương các động mạch chính hoặc tử vong.

Làm gì khi trẻ nuốt phải pin cúc áo?

Để phòng tránh các tai nạn đáng tiếc do pin cúc áo gây ra, các bậc phụ huynh cần hết sức cảnh giác, cố gắng giữ pin cúc áo khỏi tầm tay trẻ em. Hạn chế mua sản phẩm sử dụng loại pin này hoặc nếu bắt buộc phải mua thì chọn loại tuổi thọ cao đồng thời giữ pin cẩn thận.

Khi bắt gặp những trường hợp tương tự nên nhanh chóng đưa con cháu đến bệnh viện sớm để lấy dị vật ra bằng thủ thuật nội soi tiêu hóa.

Linh Chi (T/h) - Người Đưa Tin