Bé trai 9 tuổi bị bị mù vĩnh viễn: Biết được nguyên nhân nhiều cha mẹ sẽ giật mình

Một bé trai 9 tuổi ở Anh đã bị tổn thương mắt vĩnh viễn sau khi chiếu thẳng tia laser vào mắt mình chỉ trong 2 giây.

Bút laser rất nguy hiểm nếu dùng làm đồ chơi

Archie đã bị tổn thương hai mắt vĩnh viễn sau khi chiếu tia laser vào mắt trong 2 giây.

Một bà mẹ ở Anh đã vô cùng sửng sốt khi nghe tin bác sĩ thông báo con trai mình, Archie Mapson (9 tuổi), gần như bị mù hoàn toàn ở cả hai mắt do chiếu tia laser của bút chiếu laser vào mắt trong khoảng 2 giây.

Được biết, bà mẹ này đã mua cho con cây bút laser trong một cửa hàng đồ chơi. Mặc dù đã cảnh báo con không được nhìn vào tia laser nhưng trong một lần tò mò, cậu đã chiếu thẳng tia laser vào mắt để xem có gì xảy ra hay không. Sau đó, Archie phàn nàn với mẹ rằng mình nhìn không rõ. Nhưng vì không biết con đã chiếu laser vào mắt nên bà mẹ này cho rằng có thể con đã bị bụi bay vào mắt.

Tuy nhiên, tình trạng của cậu bé vẫn thuyên giảm, thậm chí còn không nhìn thấy biển báo, không đọc được chữ, không nhìn thấy mẹ ở ngay trước mặt mình.

Thấy có gì đó đã xảy ra nghiêm trọng đối với con, bà mẹ vội vàng đưa con đến bệnh viện. Tại đây, bác sĩ xác nhận mắt của bé trai bị tổn thương nghiêm trọng ở điểm vàng và võng mạc ở cả hai mắt. Vết thương nghiêm trọng đến mức không thể phục hồi được.

Laser rất nguy hiểm cho trẻ nếu dùng như một món đồ chơi.

Lúc này, cậu con trai mới thú nhận rằng mình đã chiếu tia laser vào mắt để nhìn xem nó có gì không. Bác sĩ nhãn khoa được mời đến khám cho cậu bé. Kết quả cho thấy tia laser đã đốt cháy phía sau mắt phải và làm cháy võng mạc bên mắt trái của đứa trẻ.

Trước đó, một cậu bé 13 tuổi khác đã bị tổn thương mắt vĩnh viễn, sau khi bị anh trai chiếu đèn laser vào mắt chỉ trong vòng 1 giây. May mắn là tổn thương của cậu đã được chữa khỏi

Tia laser gây hại cho mắt của trẻ em như thế nào?

Theo cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, trên thực tế có nhiều món đồ chơi có thể phát ra tia laser như súng đồ chơi, bút laser, kiếm phát sáng, đèn chiếu laser…

Đồ chơi sử dụng tia laser như gươm/kiếm laser có thể làm tổn thương võng mạc của mắt trẻ, thậm chí gây mù lòa nếu được chĩa thẳng vào mắt người dùng. Ảnh: Geek Technonlogy

"Một tia laser chiếu trực tiếp vào mắt của một người có thể gây tổn thương võng mạc mắt ngay tức khắc, đặc biệt nếu đó là một tia laser mạnh", trích khuyến cáo của FDA. Các tổn thương do laser gây ra thường không gây đau đớn, có thể khó nhận biết trong vài ngày thậm chí vài tuần, nhưng có thể khiến thị lực suy giảm dần theo thời gian.

Thế nên, nếu cho con chơi những món đồ chơi có tia laser, cha mẹ hãy luôn giám sát con chặt chẽ. Mà tốt nhất không nên mua cho con những món đồ chơi như thế, vì trẻ có thể vô tình chiếu tia laser vào mắt của anh chị em, bạn bè hoặc vào mắt của chính cha mẹ.