Bé trai không biết đau, tự cắn lưỡi vì căn bệnh lạ

Bé trai 9 tuổi không may mắc phải căn bệnh lạ khiến cậu "miễn dịch với mọi cơn đau". Chứng bệnh này cực kỳ hiếm gặp với tỷ lệ xấp xỉ một phần triệu.

Zach Skitmore, 9 tuổi, đến từ thành phố Norwich, hạt Norfolk, Vương quốc Anh, mắc phải chứng Không có cảm giác đau bẩm sinh (Congenital Insensitivity to Pain - CIP), một chứng bệnh di truyền “ức chế khả năng nhận thức nỗi đau thể xác”.

Căn bệnh này thường dẫn đến “tích tụ các vết thương, gãy xương và các vấn đề sức khỏe khác có thể không bị phát hiện”. CIP là chứng bệnh cực kỳ hiếm với tỷ lệ xấp xỉ một phần triệu.

Theo Oddity Central, cha mẹ Zach đã nhận thấy điều kỳ lạ về cơ thể của con trai từ rất sớm.

Chị Donna Skitmore, 46 tuổi và chồng Steve, 53 tuổi, lần đầu tiên nghi ngờ con trai có một ngưỡng chịu đựng đau cực lớn khi cậu bé mới 9 tháng tuổi. Khi được tiêm vaccine, Zach không hề gào khóc như những đứa trẻ khác lúc y tá chọc kim tiêm vào bắp đùi hay bắp tay.

Đời sống - Bé trai không biết đau, tự cắn lưỡi vì căn bệnh lạ
Đời sống - Bé trai không biết đau, tự cắn lưỡi vì căn bệnh lạ (Hình 2).

Dù gặp chấn thương nhưng Zach Skitmore (9 tuổi) không cảm thấy đau đớn.

Năm 1 tuổi, cậu bé vô tình cắn vào lưỡi của mình mà không hề nhận ra. Lên 4 tuổi, Zach bị trật khớp háng lúc chơi trong lâu đài bơm hơi nhưng cậu cũng chẳng hề khóc hay rên rỉ. Sau đó bác sĩ đã đưa các khớp trở lại vị trí cũ mà không cần bất kỳ loại thuốc gây mê nào. Khi lên 6, Zach bị gãy chân nhưng phải 3 ngày sau, bố mẹ mới phát hiện.

“Nếu có cái gì đó quá nóng hoặc gây đau, một đứa trẻ bình thường sẽ tránh xa, đó là phản ứng tự nhiên. Nhưng thằng bé không có những phản ứng đó bởi nó không biết chúng đang làm mình đau”, chị Donna mô tả.

Vợ chồng chị Donna đã gặp rất nhiều khó khăn khi cố gắng thuyết phục các bác sĩ về tình trạng của con trai: “Trong 6 năm, tôi đã liên tục nói rằng thằng bé không thể cảm thấy đau đớn, nhưng không ai tin”. Cuối cùng Zach đã được chẩn đoán mắc CIP tại Bệnh viện Addenbrookes ở Cambridge sau khi vẫn có thể đi lại với một cái chân bị gãy nặng trong vài ngày.

Miễn nhiễm với sự đau đớn nghe có vẻ giống như siêu năng lực ngoài đời thực, nhưng thực tế nó chẳng khác nào một "lời nguyền" khiến cuộc đời của cậu bé phải chịu nhiều tổn thương, đặc biệt là vì CIP không có thuốc chữa.

Đời sống - Bé trai không biết đau, tự cắn lưỡi vì căn bệnh lạ (Hình 3).

Zach và bố, anh Steve Skitmore, 53 tuổi.

“Chúng tôi phải kiểm tra tất cả thức ăn và bồn tắm để nó không quá nóng vì thằng bé không thể biết được khi nào thì quá nóng đối với mình. Nó không thể chơi bóng đá, bóng bầu dục hoặc bất kỳ môn thể thao đối kháng nào. Chúng tôi không thể để thằng bé đi vào bất cứ thứ gì như lâu đài hay xe trượt tuyết vì nó quá nguy hiểm”, Donna giải thích.

Người mẹ cũng lo sợ rằng các bạn cùng lớp của Zach sẽ phát hiện ra tình trạng của con trai bà và cố gắng “kiểm tra giới hạn của nó”.

Chứng bệnh CIP còn khiến Zach mắc phải bệnh khớp Charcot, một căn bệnh tiến triển do bong gân hoặc chấn thương lặp đi lặp lại. Biến chứng của bệnh tiến triển có thể gây nhiễm trùng, biến dạng và cần phải cắt cụt chân nếu không được điều trị.

Các bác sĩ phẫu thuật ở Anh nói rằng tình trạng của Zach hiện tồi tệ đến mức họ không thể làm gì khác. Vì thế cha mẹ cậu đã bắt đầu gây quỹ với mục tiêu có hơn 63.000 USD để giúp con trai được điều trị bởi một bác sĩ phẫu thuật chuyên về khớp Charcot ở Mỹ. “Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để thằng bé được phẫu thuật”, chị Donna Skitmore nói.