Bé trai sơ sinh bị gãy xương đùi trong quá trình mổ lấy thai

Theo lý giải của các bác sỹ bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, trong quá trình mổ, tử cung của sản phụ co thắt mạnh dẫn đến thao tác của bác sĩ có sai sót khiến xương đùi của bé sơ sinh bị gãy.

Ngày 22/12, sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, đã nhận được báo cáo của bệnh viện (BV) Đa khoa Quảng Nam về trường hợp bé sơ sinh bị gãy xương đùi trong khi mổ lấy thai.

Theo báo cáo, 9h ngày 2/12, phòng sinh lhoa Phụ sản BV Đa khoa Quảng Nam tiến hành hội chẩn mổ lấy thai cho sản phụ N.T.M.T. (19 tuổi; ngụ tỉnh Quảng Nam) với chẩn đoán thai con so 40 tuần, ngôi ngược.

Phẫu thuật viên của ê-kip lấy thai là bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Ngọc Ý và bác sĩ Nguyễn Thế Tuấn. "Trong quá trình phẫu thuật lấy thai, tử cung bị co bóp chặt nên khi lấy thân em bé hơi khó khăn" – báo cáo nêu.

Hình ảnh chụp phim cho thấy bé trai bị gãy xương đùi trái sau khi mổ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau đó, các bác sĩ đưa được cháu bé ra ngoài, cân nặng 3,1 kg. Báo cáo cho biết sau khi chào đời, phản xạ và hoạt động tay chân bé "không có biểu hiện bất thường". Mẹ và bé được bác sĩ, nữ hộ sinh khám, chăm sóc thường quy tại khu hậu phẫu thuật. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện vùng đùi trái của trẻ sưng nề nhẹ, không bầm tím. Kết quả chụp phim cho thấy cháu bé bị gãy xương đùi trái.

Sau khi xác định bé gãy xương, khoa Phụ sản đã cùng khoa Ngoại chấn thương thực hiện mổ, nắn bó bột chậu đùi bàn chân trái cho cháu bé.

Liên quan đến sự cố này, ông Dương Đạt - Chánh thanh tra sở Y tế Quảng Nam, cho biết sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo sở đã chỉ đạo phòng Nghiệp vụ y tiến hành kiểm tra và yêu cầu BV Đa khoa Quảng Nam báo cáo sự việc.

Ông Đạt cho hay trong báo cáo, bệnh viện cho rằng đây là sự cố hiếm gặp trong sinh mổ. Bệnh viện đã thực hiện đúng quy trình chuyên môn kỹ thuật, có tinh thần, thái độ phục vụ tốt. Tuy nhiên, khoa Phụ sản có thiếu sót khi không tư vấn hết sự cố y khoa cho gia đình và sản phụ trước khi mổ.

Theo ông Đạt, qua kiểm tra, phòng Nghiệp vụ y xác định quy trình làm việc của các bác sĩ là đúng theo báo cáo.

"Không phải do bác sĩ yếu kém, mà khi mổ, tử cung co bóp quá chặt dẫn đến ảnh hưởng thao tác bác sĩ trong quá trình phẫu thuật và khiến bé bị gãy xương. Xương đùi trẻ rất mong manh nên dễ ảnh hưởng", ông Đạt nói.

Chánh thanh tra sở Y tế cho hay hiện bé trai có sức khỏe ổn định, bệnh viện cũng chuẩn bị tháo bột và cho xuất viện.