Bệnh nhân trong vụ ngộ độc pate Minh Chay tử vong

Sau thời gian dài điều trị do ngộ độc pate Minh Chay, cụ ông 70 tuổi đã tử vong.

Chiều 27/11, lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, một trong hai trường hợp nhập viện vì ngộ độc pate Minh Chay đã tử vong. Đó là bệnh nhân nam, 70 tuổi.

Cuối tháng 8, người đàn ông này và vợ nhập viện sau 14 ngày sử dụng sản phẩm pate Minh Chay có chứa độc tố botulinum. Ông bị liệt các cơ từ đầu đến chân và phải thở máy. Sau một thời gian điều trị, sức khỏe của 2 bệnh nhân có cải thiện. Tuy nhiên, người chồng tuổi cao (70 tuổi) nên mắc thêm các bệnh cơ hội. Dù được các bác sĩ cố gắng điều trị nhưng bệnh nhân tiên lượng nặng. Vì vậy, gia đình xin đưa về, người bệnh tử vong tại nhà.

Sản phẩm pate Minh Chay bệnh nhân sử dụng trước khi tử vong. Ảnh: báo VTC News

Trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc trung tâm chống độc, bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngày 27/11 bệnh nhân cuối cùng liên quan tới vụ ngộ độc pate Minh Chay được ra viện.

Được biết, độc tố phát hiện trong pate Minh Chay được xác định là vi khuẩn Clostridium botulinum type B có độc lực cực mạnh, ảnh hưởng nặng nề tới thần kinh, kéo dài và dễ tử vong. Đây là ngộ độc hiếm gặp, rất ít xảy ra không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

BS Nguyên cho biết thêm, botulinum khi vào cơ thể gắn chặt vào các dây thần kinh gây liệt toàn bộ cơ, liệt kéo dài, đối xứng, lan từ trên xuống. Trong trường hợp liệt hô hấp, bệnh nhân có thể phải thở máy nhiều tháng.

Có khoảng 50% ca bệnh nhiễm độc botulinum phải đặt ống nội khí quản, thở máy do liệt cơ hô hấp. Khi liệt cơ hô hấp không cấp cứu kịp thời, bệnh nhân không thể thở và có thể tử vong sau vài phút. Tỉ lệ tử vong chung khi nhập viện từ 7-10%, đây là tỉ lệ khá cao.

Theo BS Nguyên, khi ăn phải sản phẩm chứa botulinum, thời gian ủ bệnh trung bình từ 12-36 tiếng sau khi ăn. Tuy nhiên có thể có triệu chứng bệnh ngay 4-6 giờ sau ăn hoặc ủ bệnh lâu từ 8-14 ngày.

Các triệu chứng của bệnh thường bắt đầu liệt từ trên vùng mặt, sau đó lan dần xuống các chi với đặc trưng liệt mềm, đối xứng 2 bên. Ban đầu, bệnh nhân có biểu hiện liệt vùng mặt như sụp mi, cơ mặt nhão, đau họng, khó nuốt, khó nói hoặc nói ngọng, có hiện tượng nhìn mờ.

Khi liệt lan đến các cơ hô hấp, bệnh nhân có thể thở khò khè, ứ đọng đờm dãi ở họng, khó thở. Liệt lan xuống chi sẽ gây yếu tay, chân...