Bí ẩn về "lỗ thủng" kỳ quặc trên nhiều cao ốc ở Hong Kong

Một số tòa nhà cao tầng ở Hong Kong (Trung Quốc) có thiết kế khá kỳ lạ với một lỗ thủng lớn ở gần chính giữa. Tại sao người ta lại làm như vậy?

Vịnh nước cạn Repulse (Repulse Bay) là vịnh biển được mệnh danh đẹp nhất xứ Cảng Thơm. Đây cũng là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch bậc nhất. Trước đại dịch Covid-19, nơi đây luôn tấp nập người đến tắm biển, nghỉ dưỡng... Rất nhiều du khách quốc tế trên đường đến vịnh sẽ nhìn thấy tòa chung cư cao cấp cùng tên (The Repulse Bay) mọc sừng sững gần đó. Và điều khiến nhiều người chú ý và thắc mắc chính là vì sao ở giữa tòa nhà lại có một lỗ hổng lớn, rộng 16m, cao 24m, chiếm đến 8 tầng nhà như vậy.

tai-sao-nhieu-cao-oc-o-hong-kong-co-lo-thung-ky-quac-o-giua2-1625466743.jpg

Tòa nhà The Repulse Bay ở Hong Kong khiến nhiều người tò mò vì có một "lỗ thủng" ở giữa.

Thực tế, chung cư có thiết kế độc lạ này không phải là duy nhất. Dọc theo bờ biển của đảo Hong Kong, bạn có thể tìm thấy nhiều tòa nhà chọc trời khác được xây dựng cũng với một lỗ hổng kỳ quặc ở giữa. Những khoảng trống này từ lâu đã tồn tại được cho là vì lý do phong thủy.

Người dân Hong Kong (Trung Quốc) rất coi trọng phong thủy. Đây là quan điểm cổ xưa của người Trung Quốc về việc thu hút may mắn, hạnh phúc và sự thịnh vượng thông qua môi trường xung quanh. Rất nhiều người tin rằng, Hong Kong được phồn thịnh như ngày nay là nhờ vào phong thủy: Cảng Victoria bình yên với phía đông và tây đều có núi bao bọc, khiến cảng giống như một lòng chảo chứa ngọc khổng lồ. Đây chính là mạch chủ giúp tài khí của Hong Kong luôn thịnh vượng.

Loại hình văn hóa này đã ăn sâu vào trong tiềm thức của người Hong Kong, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Từ việc chuyển nhà cho tới việc sắp xếp nội thất nơi làm việc..., người dân nơi đây đều lưu tâm tới phong thủy, không kể người giàu nghèo, giai tầng hay địa vị khác nhau. Đại học Thành phố Hong Kong (City University of Hong Kong, nơi nổi tiếng thế giới về chất lượng đào tạo) có hẳn một khóa học về phong thủy cơ bản. Trong khi cục Phát triển Du lịch Hong Kong còn tổ chức một tour du lịch để giới thiệu về tác động của phong thủy lên một số công trình nổi tiếng.

tai-sao-nhieu-cao-oc-o-hong-kong-co-lo-thung-ky-quac-o-giua1-1625466791.jpg

Nhiều người dân Hong Kong tin rằng có một gia đình rồng thần sống ở trên đồi và việc chặn đường của những con rồng lao xuống biển có thể mang lại bất hạnh.

Đối với lỗ hổng ở The Repulse Bay cũng như ở nhiều tòa nhà khác, người dân địa phương gọi là Long Môn, đóng vai trò là các cánh cửa để những con rồng đang trú ngụ trên những ngọn đồi phía xa bay qua. Trong văn hóa Trung Quốc, rồng tượng trưng cho sự khôn ngoan, can đảm, thịnh vượng.

Người dân Hong Kong tin rằng, có một gia đình rồng thần sống ở trên đồi. Vào mỗi sáng, rồng mẹ sẽ đưa các con xuống biển uống nước. Và việc chặn đường của những con rồng lao xuống biển có thể mang lại bất hạnh cho người dân. Đó là lý do khi xây Repulse Bay, người ta đã thiết kế một ô cửa để rồng thần có thể bay qua.

Tất nhiên chuyện rồng thần sống trên những ngọn đồi bị nhiều người coi là hoang đường. Ở Hong Kong có rất nhiều tòa nhà bị kẹp giữa núi và biển, đặc biệt là khu vực giữa Núi Thái Bình và cảng Victoria, nhưng đa phần các công trình này đều có kiến trúc đặc, không có long môn. Bên cạnh đó, ông Martin Sawyer, giám đốc mảng bất động sản của tập đoàn khách sạn Hongkong Shanghai (đơn vị sở hữu The Repulse Bay) khẳng định rằng họ chọn phương án thiết kế đó đơn giản vì mới lạ, bắt mắt chứ không liên quan gì đến phong thủy.

Ngoài The Repulse Bay, một số tòa nhà khác ở Hong Kong, ví dụ Bel-Air, cũng có lỗ thủng ở giữa và tất nhiên những khoảng trống này không liên quan gì đến đường đi của những chú rồng.

Thứ nhất, mật độ xây dựng ở Hong Kong quá dày đặc và quá nhiều nhà cao tầng. Những tòa nhà như vậy vừa làm giảm tầm nhìn của cư dân sống xung quanh, vừa hạn chế việc lưu chuyển không khí – vấn đề nghiêm trọng ở một nơi ô nhiễm như Hong Kong. Do đó, từ năm 2006 thì sở Quy hoạch Hong Kong đã ban hành quy định về khoảng trống tối thiểu đối với các công trình xây dựng từ nguồn vốn chính phủ. Các công trình tư nhân không bắt buộc phải tuân theo quy định này nhưng nhìn chung chủ đầu tư vẫn có sự thỏa hiệp nhất định. Thay vì duy trì khoảng trống giữa các tòa nhà trong dự án, họ tạo ra một lỗ hổng ở giữa các tòa nhà và ở mức độ nào đó thì không khí vẫn có thể lưu chuyển.

Thứ hai, ở Hong Kong các công trình xây dựng đều bị ràng buộc bởi hệ số sử dụng đất, tức là tỷ lệ giữa tổng diện tích sàn xây dựng trên tổng diện tích lô đất. Hệ số này phụ thuộc vào vị trí cũng như chiều cao của tòa nhà. Nói cách khác, mỗi tòa nhà sẽ có số lượng căn hộ giới hạn. Vì căn hộ ở tầng cao có giá đắt hơn ở tầng thấp nên đôi khi các nhà đầu tư chủ định bỏ trống một khoảng không ở giữa để có thể bố trí thêm căn hộ trên cao. Cũng không phải ngẫu nhiên mà các lỗ thủng chủ yếu chỉ xuất hiện ở những dự án căn hộ, bởi ở các tòa cao ốc văn phòng thì giá trị của tầng thấp hay cao không có nhiều khác biệt.

tai-sao-nhieu-cao-oc-o-hong-kong-co-lo-thung-ky-quac-o-giua4-1625466766.jpg

Những tòa nhà với "lỗ thủng" ở giữa đã trở thành một trong những nét trưng của Hong Kong.

Như vậy có thể nói lỗ thủng trên các tòa cao ốc ở Hong Kong không liên quan đến câu chuyện rồng thần. Tuy nhiên khi xây dựng các công trình cao tầng, nhiều nơi vẫn quyết định đặt long môn với niềm tin rằng ô cửa này sẽ đem lại cho họ may mắn, thịnh vượng. Ngày nay những tòa nhà với "lỗ thủng" đặc biệt ở giữa đã trở thành một trong những nét trưng độc đáo ở Hong Kong khiến du khách luôn nhớ đến.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật