Bị cáo lao vào dòng xe trên đường sau khi nghe tòa tuyên án

Một bị cáo sau khi nghe tòa tuyên án, đã chạy ra ngoài và lao vào dòng xe trên đường trước cổng tòa án.

Tờ Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh đưa tin, một bị cáo sau khi nghe Tòa án tỉnh Cà Mau tuyên án sơ thẩm đã chạy ra đường và lao vào dòng xe trước cổng tòa.

Sự việc xảy ra vào chiều 13/1, trước cổng trụ sở TAND tỉnh Cà Mau. Sau va chạm, Lâm Hải Long (23 tuổi, ngụ TP Cà Mau) ngã xuống đường, được người dân đưa vào vỉa hè trong tình trạng phù nề một số nơi trên đầu.

bi cao lao vao dong xe tren duong sau khi nghe toa tuyen an 01

Bị cáo Long bị chấn thương đầu sau khi lao vào dòng xe trên đường. Ảnh: Zingnews

Theo Tri thức trực tuyến, Long bị HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Cà Mau phạt 4 năm tù về tội Cố ý gây thương tích. Cùng tội này, 3 bị cáo liên quan vụ án là Đặng Hữu Thời (32 tuổi), Nguyễn Hoài Nam (26 tuổi) và Lê Phước Trung (35 tuổi, cùng ngụ TP Cà Mau) nhận án từ 5 năm 6 tháng đến 7 năm 6 tháng tù.

Dựa trên hồ sơ tố tụng và cáo buộc của cơ quan công tố, khoảng 23h ngày 14/3/2015, bạn của Long bị một nhóm lạ mặt chém gây thương tích.

Rạng sáng 15/3/2015, Long, Thời, Nam, Trung, Nguyễn Anh Duy (25 tuổi, ngụ huyện Cái Nước) và một số thanh niên khác đến gần quán cà phê Cát Tường (ven quốc lộ 1) để chém 3 người nghi gây ra vụ việc là Nguyễn Quốc Toàn, Lê Hoàng Khen và Hồ Minh Tiến.

Vụ việc khiến nạn nhân Toàn bị thương tích 45%, Tiến 11% và một người bị thương ở tay (không giám định thương tích).

Hai bên cùng tố giác nhưng nhóm của Toàn, Khen, Tiến được Công an TP Cà Mau thụ lý và khởi tố vụ án.

Cả hai nhóm bị chém này đều khai đang đi bộ thì có một nhóm 7, 8 người đi trên nhiều xe máy chạy đến chặn đầu rồi chém.

Trong vụ án do Công an TP Cà Mau khởi tố, Thời được xác định là bị can đầu vụ. Diễn biến vụ án được các cơ quan tố tụng Cà Mau kết luận Thời sau khi bị nhóm người chém nhầm đã gọi đồng bọn đi trả thù. Khi thấy Toàn, Khen, Tiến đang đi bộ thì Thời bảo đồng bọn tấn công bằng mã tấu và 2 cây tràm khô.

Tháng 4/2016, TAND TP Cà Mau tuyên phạt Thời, Duy, Long, Nam, Trung 3-7 năm tù vì tội Cố ý gây thương tích. Năm 2017, TAND tỉnh Cà Mau xử phúc thẩm, hủy toàn bộ án sơ thẩm khi các bị cáo đồng loạt kêu oan.

Ngày 1/8/2019, VKSND TP Cà Mau ra quyết định đình chỉ vụ án đối với anh Duy. Bốn người còn lại tiếp tục bị VKSND TP Cà Mau truy tố về tội danh cũ.

Tại phiên xử sơ thẩm lần 2 ngày 25/11/2019, HĐXX TAND TP Cà Mau cho rằng căn cứ lời khai của những nhân chứng gần hiện trường thì thời gian xảy ra vụ ẩu đả phù hợp với thời gian nêu trong bản cáo trạng.

Từ đó, cấp sơ thẩm xử phạt Thời 7 năm 6 tháng tù, Long 4 năm, Phước 5 năm 6 tháng và Hoài Nam 6 năm 6 tháng vì cùng tội Cố ý gây thương tích. Sau đó, 4 bị cáo này tiếp tục kháng cáo kêu oan.

Sau nhiều lần hoãn xét xử vì những lý do khách quan, ngày 12/1, TAND tỉnh Cà Mau mở lại phiên tòa.

Trong phiên tòa này, Thời nói rằng nếu động cơ chém người là trả thù nhóm vừa chém nhầm mình thì không thể chọn 3 người đi bộ mà chém.

"Vì nhóm chém bị cáo đi trên nhiều xe máy, nhóm đó có đến 7, 8 người. Không có lý nào bị cáo lại trả thù 3 người đi bộ, không có đặc điểm gì giống nhóm người đã chém nhầm bị cáo trước đó", bị cáo Thời nói trong phần tranh luận.

Luật sư Trịnh Thanh Liệt đặt ra bối cảnh sự trùng hợp kỳ lạ, có vấn đề khi hai bên đầu cầu xảy ra 2 vụ chém nhầm vào 3 người đi bộ, chỉ cách nhau thời gian ngắn. Theo luật sư Liệt, lý ra phải gộp 2 vụ chém người này vào một vụ án để việc điều tra toàn diện hơn. Vì rất có khả năng đêm đó có một nhóm đi truy sát kẻ thù và đã gây ra hai vụ chém nhầm ở 2 đầu cầu này.

Trong hồ sơ vụ án thể hiện Thời bị chém đã la lên rằng mấy ông chém nhầm rồi. Một người trong nhóm đó có nói "nhầm rồi, rút thôi".

Các luật sư, các bị cáo còn đưa ra nhiều tình tiết để chứng minh đã truy tố oan, có dấu hiệu ép cung nhục hình. Tuy nhiên, HĐXX đã bác các lập luận, đồng thời chấp nhận đề nghị của đại diện VKSND tỉnh Cà Mau về việc tuyên y án sơ thẩm.