Bí kíp để trẻ vâng lời mà không cần quát mắng, các ông bố bà mẹ nên biết

Ông bố bà mẹ nào cũng muốn con ngoan ngoãn, vâng lời, nên thường áp dụng kỷ luật với chúng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cha mẹ cần tập trung vào hành động sai trái của con thay vì kỷ luật bằng các hình phạt.

1. Cho trẻ biết hành động, ứng xử đúng mực

Trẻ nhỏ có thể đánh vào người cha mẹ khi cảm thấy thất vọng, nhưng việc cấu véo con hay đánh lại không phải là điều hay. Việc dùng tay đánh con hay đánh vào mông khiến trẻ nghĩ có thể sử dụng tay để giải quyết các tình huống. Thay vào đó, phụ huynh hãy giúp con thể hiện sự bực bội, tức giận theo cách khác một cách khác. Trong trường hợp này, cha mẹ có thể nói: "Con đang tức giận nhưng đánh mẹ là xấu và làm đau mẹ. Cho mẹ thấy con đang bực bội bằng cách dẫm chân hoặc hét lên, không làm tổn thương ai cả".

2. Cho con biết gánh trách nhiệm từ hành động của mình

Nhiều cha mẹ thường nhảy vào làm hộ con, nhưng nếu bé ném thức ăn trên sàn nhà, hãy nói rõ việc của con bây giờ là dọn dẹp sàn nhà sạch sẽ. Cha mẹ tuyệt đối không làm hộ, bình tĩnh giải thích nhưng kiên quết không làm giúp. Trẻ có nhiều khả năng hơn cha mẹ thấy, đừng sợ để con có thêm trách nhiệm với việc mình làm. Đây là cách để con hiểu được thế giới thực ngoài kia như thế nào.

3. Thống nhất về các quy định

Một trong những cách tốt nhất để ngăn các hành vi sai trái của con là đặt ra các quy tắc rõ ràng và nhất quán để con làm theo. Quy tắc đưa ra sẽ giúp con biết được điều gì là nên làm, điều gì không. Sự nhất quán trong đưa ra các quy định là việc thực hiện theo quy định, không phá vỡ.

4. Không nhượng bộ

Hành vi sai trái của con có thể thể hiện dưới dạng bướng bỉnh, con không chịu làm theo lời bố mẹ nói. Cha mẹ không nên vì thấy con bướng bỉnh mà bỏ mặc con hoặc “đầu hàng”. Vì phụ huynh làm như vậy sẽ khiến con nhận thấy bướng bỉnh và không vâng lời sẽ giúp mình có được những gì bản thân muốn.

"Con biết cách đi giày vào chân. Vì vậy, nếu bạn bước ra khỏi cửa, con sẽ đi giày và theo bố mẹ. Nếu cha mẹ dành 5 hoặc 10 phút đứng ngoài cửa đợi con, không dọa hay cằn nhằn, con sẽ làm việc đó nhanh hơn", chuyên gia đào tạo nuôi dạy con Katherine Reynolds Lewis nói.

5. Yêu thương con

Với trẻ mới biết đi, chúng khó kiểm soát và thể hiện cảm xúc. Để giải phóng cảm xúc, trẻ sẽ có các hành động và biểu hiện giận dữ. Ví dụ như khi đang đi chơi mà phải về nhà, bé sẽ cảm thấy buồn. Trong tình huống đó, chuyên gia về nuôi dạy con cái Azine Graff khuyên, cha mẹ nên ôm con hoặc nói với con để xoa dịu. Đây là cách giúp con bình tĩnh và lắng nghe.

Ngoài việc ôm con, cha mẹ có thể nói: "Bố/mẹ hiểu cảm giác của con. Bố/mẹ cũng sẽ buồn vì điều đó". Môt cái ôm con vào lòng sẽ cho thấy sự quan tâm và đồng cảm là giải pháp yêu thương, dễ dàng và nhanh chóng giải quyết vấn đề.

Trên đây là những cách dạy dỗ con giúp trẻ biết vâng lời và sống có trách nhiệm, các ông bố bà mẹ trẻ nên tham khảo và học hỏi.

Ảnh sưu tầm

M.H t/h