Bị ngứa họng, tê lưỡi sau tiêm vaccine COVID-19, cần làm gì?

Khi có dấu hiệu tê quanh môi, lưỡi, họng bị ngứa, căng cứng, nghẹn, khó nói sau khi tiêm vaccine COVID-19 trong thời gian theo dõi bạn cần liên hệ y tế ngay.
bi-ngua-hong-te-luoi-sau-tiem-vaccine-covid-19-can-lam-gi-1627981829.jpg

Theo Quyết định số 3588 về Hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe sau tiêm vaccine phòng COVID-19 ban hành ngày 26/7, Bộ Y tế quy định thời gian để người dân tự theo dõi sức khỏe là 28 ngày sau tiêm chủng, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu.

Cũng theo Hướng dẫn này, Bộ Y tế khuyến cáo người có dấu hiệu tê quanh môi, lưỡi, họng bị ngứa, căng cứng, nghẹn, khó nói sau khi tiêm vaccine COVID-19 trong thời gian theo dõi là biểu hiện bạn cần liên hệ với đội cấp cứu lưu động hoặc đến thẳng bệnh viện.

Một số dấu hiệu nguy hiểm khác bạn cần lưu ý là:

-Phát ban, nổi mẩn đỏ, tím tái, đỏ da hoặc chảy máu, xuất huyết dưới da.

-Đau đầu kéo dài hoặc dữ dội, li bì; ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, co giật.

-Đau tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực kéo dài, ngất

-Nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy.

-Khó thở, thở rít, khò khè, tím tái, toàn thân chóng mặt, choáng, xây xẩm, cảm giác muốn ngã, mệt bất thường.

- Đau dữ dội bất thường tại một hay nhiều nơi không do va chạm, sang chấn; sốt cao liên tục trên 39 độ C mà không đáp ứng thuốc hạ sốt.

Ngoài ra, sau tiêm, bạn cần có người hỗ trợ bên cạnh 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu. Nếu thấy sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ tại vị trí tiêm thì tiếp tục theo dõi. Nếu sưng to nhanh thì đi khám ngay, không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau.

Khi ở nhà, người tiêm cần thường xuyên đo thân nhiệt. thường xuyên đo thân nhiệt. Khi sốt dưới 38,5 độ C thì cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn, uống đủ nước, không để nhiễm lạnh, đo lại nhiệt độ sau 30 phút. Nếu sốt từ 38,5 độ C trở lên thì sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng hai tiếng cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

Ít nhất ba ngày đầu sau tiêm không nên uống rượu bia và các chất kích thích. Bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ, không vận động mạnh sau tiêm.

Minh Hoa (t/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật