Bí quyết lau sàn gỗ sáng loáng, lâu bị hỏng bà nội trợ nào cũng nên biết

Cách lau sàn gỗ dưới đây sẽ hướng dẫn bạn vệ sinh đúng cách cả sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp để gia tăng tuổi thọ cho sàn nhà. Dưới đây là cách làm sạch sàn gỗ đúng cách, bạn không nên bỏ qua.

Việc lau sàn gỗ sạch đẹp lại có phần phức tạp hơn so với sàn đá hoa cương hay sàn gạch… bởi chỉ cần một thoáng sơ suất là sàn gỗ hoàn toàn bị tổn hại mà khó phục hồi lại như ban đầu. Chính vì thế, bạn hãy tham khảo những cách lau sàn gỗ sạch bóng sau đây để giữ cho sàn gỗ luôn bền màu.

Làm khô sàn

Nếu gỗ không bị ẩm lắm, bạn có thể để cho nó khô một cách tự nhiên. Nếu không, hãy lau khô với một miếng vải mềm khô sạch.

Không dùng loại vải thô cứng, vì điều này có thể làm xước sàn. Đừng để những vũng nước lưu lại trên gỗ trong thời gian dài

Lau sàn gỗ bằng giấm

Với cách lau sàn gỗ bằng giấm, bạn chỉ cần dùng giấm pha loãng với nước sẽ giúp bạn tẩy nhanh các vết bẩn cứng đầu nhất có thể mang đến không gian trong sạch mà không gây hư hại cho gỗ. Chất axit có trong giấm sẽ giúp bạn tẩy nhanh các vết hoen ố cứng đầu nhất để mang đến.

Dầu gội của trẻ em có thể làm sạch vết bẩn trên sàn

Dầu gội đầu trẻ em thường có tính chất tẩy rửa dịu nhẹ và an toàn cho các em bé nhưng loại dầu gội trẻ em vẫn đủ để đánh bay các vết cáu bẩn trên sàn gỗ nhà bạn. Cách làm đơn giản bạn chỉ cần thêm một muỗng canh dầu gội trẻ em vào nước lau nhà là bạn đã có một hỗn hợp nước lau sàn nhà sạch bong, sáng bóng lại tuyệt đối an toàn với các em bé.

Rượu làm sạch sàn gỗ

Khi bạn thấy trên sàn gỗ nhà mình xuất hiện những vết bẩn, hoặc những vết keo dính lâu ngày lau không hết bạn có thể sử dụng rượu để tẩy chúng đi. Đây không chỉ là một thức uống tuyệt vời mà còn là một trợ thủ đắc lực đối với các bà nội trợ trong công cuộc dọn nhà và chế biến thực phẩm. Đặc biệt, rượu trắng đặc biệt hữu ích khi bạn muốn loại bỏ các vết mực, bút chì, sơn móng tay và xi đánh giày.

Giấm làm sàn gỗ sáng loáng

Trong thành phần của giấm chứa axit có thể tẩy trắng mọi thứ. Bạn hãy dùng hỗn hợp giấm và nước nóng pha theo tỷ lệ 50/50 sẽ giúp đánh tan những cặn bẩn và làm sàn gỗ sáng bóng hơn. Ngoài ra, khi bạn dùng giấm lau sàn gỗ còn có thể giúp loại bỏ kiến gián ra khỏi nhà.

Dầu thông

Trong thành phần dầu thông chứa thành phần tẩy rửa giúp bạn có thể loại bỏ những vết bẩn trên sàn gỗ ra khỏi nhà. Ngoài ra, nếu bạn muốn cho những vật dụng bằng gỗ nhỏ của bạn được bóng loáng như mới, bạn hãy lấy bông gòn thấm dầu thông lau lên thật đều lên bề mặt sàn. Tiếp đó, bạn hãy đợi cho lớp dầu này khô thì đánh bóng lại bằng nỉ sạch. Với cách làm này còn giúp duy trì độ bền màu của các vân gỗ.

Lưu ý bảo quản sàn gỗ

Khi lắp đặt sàn, nên lắp các thanh gỗ cách nhau một kích thước nhất định, để khoảng trống cho gỗ giãn nở khi nhiệt độ cao.

Đối với những vật dụng trong gia đình như bàn ghế, tủ, … để tránh trầy xước bề mặt sàn bằng cách cắt những miếng mút xốp hoặc nỉ vừa đúng với tiết diện của chân bàn, ghế, tủ,.. rồi dán vào dưới chân chúng.

Không kéo lê các vật nặng trên sàn gỗ.

Khi phát hiện nhà bị thấm, dột cần xử lý kịp thời.

Ngoài ra, nếu sàn gỗ có đánh vecni, nên dùng một ít sữa lau lên lớp vecni và để cho khô, sau đó dùng bàn chải (loại mềm) nhúng nước lã cọ sạch