Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Việc mở lại trường học phải thận trọng, không nóng vội

Bí thư Hà Nội nhận định, nhiều tỉnh sau khi mở lại trường học đã phát sinh ổ dịch lây nhiễm cho học sinh dẫn đến buộc phải đóng cửa trở lại là kinh nghiệm, do đó Hà Nội càng phải thận trọng, không nóng vội.

Trao đổi với báo chí, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho hay, Hà Nội có gần 3.000 trường học với khoảng 2,1 triệu học sinh và đến nay đều chưa được tiêm vaccine.

"Việc đưa tất cả trường học trở lại đồng loạt trong bối cảnh như vậy rất rủi ro", Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời Bí thư Hà Nội nói.

Theo vị lãnh đạo, từ ngày 11/10, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trung bình trong ngày tăng mạnh, gấp nhiều lần giai đoạn trước đó. Thành phố liên tục xảy ra các chuỗi lây nhiễm phức tạp tại Quốc Oai, Mê Linh, Gia Lâm và các quận Hoàng Mai, Đống Đa, Ba Đình, Hà Đông.

bi thu ha noi viec mo lai truong hoc phai than trong khong nong voi dspl 1

Bí thư Hà Nội nhận định việc mở lại trường học phải thận trọng, không nóng vội. Ảnh minh họa

Ông Dũng nhận định nguồn lây xâm nhập từ nhiều phía và dịch đã ngấm sâu trong cộng đồng khiến rủi ro càng lớn hơn. Nhiều tỉnh sau khi mở lại trường học đã phát sinh ổ dịch lây nhiễm cho học sinh dẫn đến buộc phải đóng cửa trở lại là kinh nghiệm, do đó đòi hỏi Hà Nội càng phải thận trọng, không nóng vội.

Thống nhất sẽ mở lại toàn bộ hệ thống giáo dục và đào tạo, song Bí thư Hà Nội cho rằng cần làm từng bước để bảo đảm an toàn cao nhất cho trẻ em.

Trước mắt, thành phố xem xét việc tổ chức dạy và học trực tiếp tại một số huyện, thị xã bảo đảm điều kiện về phòng chống dịch COVID-19.

Riêng đối với các quận, do mật độ dân cư đông nên cần tiếp tục bám sát tình hình dịch bệnh để xem xét thời gian tiếp theo.

Ngoài ra, vị lãnh đạo Hà Nội cũng cho biết, theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ vaccine Pfizer cho Hà Nội trong tháng 11 để tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi theo quy định. Đây là điều kiện rất quan trọng để tăng thêm độ an toàn khi tiến hành quá trình khôi phục hoạt động của hệ thống trường học.

VOV dẫn lời Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo sở Y tế xây dựng kịch bản, kích hoạt dây chuyền tiêm, tổng duyệt để sẵn sàng triển khai chương trình tiêm chủng thần tốc, an toàn khi được cấp bổ sung vaccine; ưu tiên tiêm trước cho trẻ dưới 18 tuổi theo quy định.

Trong đó, cần thực hiện tiêm cuốn chiếu theo từng địa phương dự kiến đi học. Mục tiêu là Hà Nội sẽ triển khai ngay khi có vaccine, vaccine về đến đâu tiêm ngay đến đấy; tiêm xong khối nào, tổ chức cho khối đó đi học, dần dần từng bước đưa toàn bộ hệ thống giáo dục quay trở lại học tập trung.

Giáo viên tiêm 2 mũi mới tham gia giảng dạy trực tiếp; học sinh tiêm 1 mũi có thể đến trường trước. Các nhóm tuổi chưa đủ điều kiện hoặc chưa được tiêm vaccine sẽ trở lại học trực tiếp khi trường học được bảo đảm an toàn theo các tiêu chí quy định.

Thủy Tiên (T/h) - Người Đưa Tin