Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Kiên trì giãn cách xã hội, giảm tối đa người ra đường

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, trước mắt, nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay vẫn phải là thực hiện giãn cách xã hội một cách thực chất

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, trước mắt, nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay vẫn phải là thực hiện giãn cách xã hội một cách thực chất

Ngày 29/8, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã trao đổi với báo chí về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, đợt bùng phát dịch lần này phức tạp hơn rất nhiều các đợt bùng phát dịch trước đây do sự xuất hiện của chủng mới, tiếp tục biến đổi lây nhiễm mạnh, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Nguy cơ phát sinh ổ dịch mới trong cộng đồng còn lớn. Những ca bệnh, chùm ca bệnh mới phát sinh những ngày gần đây cho thấy còn không ít sơ hở trong tổ chức thực hiện giãn cách xã hội.

Các chùm ca bệnh mới tại phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân), phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai); trước đó là tại phường Văn Chương, Văn Miếu (quận Đống Đa), xã Liên Ninh, Đại Áng (huyện Thanh Trì) hay khu chung cư HH4C Linh Đàm (quận Hoàng Mai) cho thấy, nguy cơ phát sinh các chùm ca bệnh mới rất cao ở khu vực mật độ dân cư cao, chật hẹp với nhiều phố nhỏ, ngõ nhỏ hay nhiều nhà chung cư san sát nhau.

bi thu thanh uy ha noi dinh tien dung kien tri gian cach xa hoi giam toi da nguoi ra duong

Hà Nội sẽ kiên trì giãn cách xã hội, hạn chế tối đa người ra đường. Ảnh: Thanh Niên

Theo Bí thư Đinh Tiến Dũng, việc kiểm soát dịch bệnh ở các địa bàn đông dân cư chưa vững chắc. Đáng lo ngại là ngay cả các khu vực đã được phong tỏa, việc thực hiện nguyên tắc cách ly còn chưa nghiêm, có hiện tượng “chặt ngoài, lỏng trong”. Các ca dương tính với SARS-CoV-2 còn được phát hiện tại các khu chợ dân sinh, siêu thị; lái xe “luồng xanh”, lái xe cấp cứu 115 cũng đã ghi nhận dương tính...

"Thực tế hiện nay cùng với tình hình dịch bệnh ở các địa phương trên cả nước vẫn rất phức tạp, đòi hỏi cả hệ thống chính trị và người dân Thủ đô tiếp tục giữ vững ý chí chiến đấu, quyết tâm, kiên trì thực hiện giãn cách xã hội thực chất, hiệu quả", Bí thư Hà Nội nói.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các quận, huyện... chủ động lên kế hoạch đánh giá các khu đông dân cư, nhiều ngõ ngách, địa bàn phức tạp, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, chợ tạm... để có kịch bản chống dịch chủ động, kiểm soát dịch chặt chẽ từ "gốc" tới từng ngõ, ngách, từng hộ gia đình.

Toàn thành phố tổ chức triển khai mô hình "Gia đình an toàn Covid-19", yêu cầu từng hộ gia đình ký cam kết không ra đường khi không có việc cần thiết.

Nhấn mạnh yêu cầu bằng mọi giải pháp giảm số người ra đường, bảo đảm yêu cầu "ai ở đâu ở yên đó", Bí thư Hà Nội chỉ đạo "làm chặt chẽ hơn" với trọng tâm là giám sát từ các ngõ, phố, tuần tra lưu động trên đường gắn với kiểm tra cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn; xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm...

Hệ thống các chốt kiểm soát phải tiếp tục siết chặt kiểm tra người và phương tiện; không để lọt người từ các vùng có dịch vào thành phố mà không được kiểm tra dịch tễ. Các trường hợp cố tình vi phạm, trốn tránh để vượt chốt trái phép phải được xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Nhằm ngăn chặn các trường hợp lái xe “luồng xanh” vào thành phố dương tính lây nhiễm ra cộng đồng như tại phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai), xe “luồng xanh” phải di chuyển thẳng đến nơi xuống hàng, không được dừng đỗ. Người trên xe không được rời cabin.

Trường hợp vì lý do bắt buộc cần phải rời cabin thì phải mặc đồ bảo hộ y tế, không được tiếp xúc với ai; sau khi xuống hàng xong thì phải quay đầu xe rời ngay khỏi địa bàn. Nếu lái xe có nhu cầu ở lại thành phố, doanh nghiệp tiếp nhận hàng phải có trách nhiệm bố trí chỗ ăn ở riêng cho lái xe tại điểm bốc dỡ hàng, bảo đảm không tiếp xúc người với người và cam kết chịu trách nhiệm phòng chống dịch với chính quyền địa phương. Trường hợp lưu trú lại dài ngày thì phải thực hiện xét nghiệm, cách ly như quy định đối với người về từ vùng dịch.

Hoàng Yên (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật