Bích Nguyệt đón cơ hội bật dậy hậu COVID -19

Cơn bão COVID qua đi cũng là lúc nhiều doanh nghiệp phải “thắt lưng buộc bụng”cắt giảm quy mô sản xuất, tái cơ cấu ngành nghề, cắt giảm lại nhân sự,...thậm chí còn bị đẩy đến tình trạng phá sản.

COVID-19 không những khiến người bệnh khó thở mà còn bóp nghẹt cả nền kinh tế. Dịch bệnh đã gây nên cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có trên toàn thế giới cũng như Việt Nam.

Khi cơn bão covid qua đi cũng là lúc cộng đồng DN vừa và nhỏ lâm vào khó khăn lớn, phải đương đầu với nhiều thách thức. Nhiều doanh nghiệp phải “thắt lưng buộc bụng”cắt giảm quy mô sản xuất, tái cơ cấu ngành nghề, cắt giảm lại nhân sự,...thậm chí còn bị đẩy đến tình trạng phá sản.

Tuy nhiên, vẫn có những đơn vị doanh nghiệp đi lên từ nghịch cảnh

Người đàn bà thép chèo lái con thuyền Bích Nguyệt vượt qua covid

Phóng viên tìm đến bà Lưu Thị Bích Nguyệt chủ tịch hệ thống TMV Bích Nguyệt người đàn bà thép chèo lái con thuyền với gần 300 nhân viên.

Trong câu chuyện của mình, nữ doanh nhân tâm sự: “ Bản thân Bích Nguyệt nhận thấy, tác động và hậu quả của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế là không thể đo đếm. Nhưng ở chiều ngược lại, khó khăn do dịch bệnh lại khơi dậy tinh thần DN, hợp tác và chia sẻ khó khăn. Bích Nguyệt may mắn khi có những cộng sự đồng lòng, những nhân sự cùng gánh vác khó khăn cùng Bích Nguyệt.

“Doanh nghiệp muốn tồn tại sau thời gian khó khăn này thì bản thân DN phải có tiền đề vững chắc, chất lượng dịch vụ tốt và có giá trị cốt lõi lâu dài”

Tôi nhận thấy rằng, sau Covid nhiều DN đã phải đương đầu với bài toán cắt giảm nhân sự. Thế nhưng, ở Bích Nguyệt Group việc đó rất may mắn là không xảy ra. Tôi rất tự hào rằng Hệ thống Bích Nguyệt Group của chúng tôi sau thời gian dịch vừa qua không phải cắt giảm một nhân sự nào, thậm trí mức lương còn cao hơn thời kì chưa dịch. Các chi nhánh bên tôi đều hoàn thành vượt chỉ tiêu. Điều đó là điều tôi thấy rất tự hào về nhân viên cũng như rất vui vì khách hàng luôn tin tưởng chúng tôi

Đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đối với sức khoẻ nhiều doanh nghiệp, ngay cả những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính vững mạnh.

Nói về việc DN làm thế nào để tồn tại sau thời kỳ này, Bà Nguyệt chia sẻ thêm: “Doanh nghiệp muốn tồn tại sau thời gian khó khăn này thì bản thân DN phải có tiền đề vững chắc, chất lượng dịch vụ tốt và có giá trị cốt lõi lâu dài. Tuy nhiên, để có động lực thúc đẩy DN hồi phục thì cần triển khai nhanh và hiệu quả những giải pháp toàn diện

Khi thời gian dịch bùng phát mạnh các ngành nghề như ăn uống, thời trang,..thì có thể bán hàng online để vẫn đảm bảo doanh thu mang về cho doanh nghiệp nhưng với ngành về làm đẹp như chúng tôi không thể áp dụng hình thức đó được nên cần có những chiến lược mới, những hướng đi khác để có thể duy trì được.

“Việc có chiến lược mới để phát triển, có chọn lọc những yếu tố cần và không cần để cắt giảm chi phí, tìm những biện pháp đúng đắn nhất tại thời điểm đó thì DN sẽ trụ được và phát triển bền vững”, bà Nguyệt nói.

Những khó khăn bủa vây

Việc đưa ra những giải pháp, cơ chế, chính sách mới để đảm bảo sự duy trì và phát triển của doanh nghiệp là cần thiết. Thế nhưng, những khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải thời gian đó chắc chắn khiến các chủ doanh nghiệp rất đau đầu. Nói về những khó khăn này, chủ tịch Lưu Bích Nguyệt trải lòng,

“Hơn 15 năm làm nghề đây là khó khăn đầu tiên mà tôi gặp phải. 3 tháng sống chung với “giặc”.Chi phí tiền lương là điều tôi bận tâm nhất. Phải làm sao để gần 300 nhân viên không cắt giảm bất kì nhân viên nào, ngoài ra vẫn đảm bảo duy trì mức lương tối thiểu cho nhân viên, trong khi đó khách hàng giảm, doanh thu giảm nhiều khoản chi phí khác vẫn tồn tại, thực sự là một bài toán khá đau đầu với tôi thời điểm đó.

Thế nhưng, đúng như Thủ tướng nói: "Dịch khiến chúng ta khó khăn gấp đôi, thì phải cố gắng gấp ba". Cuộc khủng hoảng lần này đã trở thành động lực để tôi kích hoạt sự thay đổi, đưa ra những giải pháp mới về phương thức hoạt động của Bích Nguyệt Group và thật may mắn những giải pháp đó đã giúp hệ thống của chúng tôi duy trì và phát triển mạnh mẽ, vững chắc hơn trước”, bà Nguyệt bộc bạch.