Bình Dương: Cảnh báo lừa đảo nhận tiền từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Ngày 16/11, BHXH tỉnh Bình Dương gửi đi thông báo cảnh báo người dân phải thực sự cảnh giác với nhiều thông tin lừa đảo nhận tiền từ gói hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương, gần đây đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng mạo danh cơ quan BHXH nhắn tin cho người lao động thông báo việc nhận tiền từ gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Theo đó, nhiều người dân, người lao động nhận được tin nhắn từ các đầu số: +84563…; +84528…; +84582… với nội dung: “Theo nghi quyet 116, vui long dang nhap ngay hom nay >> vn.vnmcdv.icu de nhan tr0 cap quy BH-TN.

QUA HAN SE KH0NG DUOC CHAP NHAN! (B.H.X.H) ti5f”; hoặc “[T.B] BHXH: Ong (Ba) da du d!eu k!en NHAN T1EN h0 tro tu quy BH-TN.

Bam vao www.mvndc.icu de lay. QUA HAN SE KH0NG_DUOC CHAP NHAN! oZGa” hoặc “Ban da du d!eu k!en NHAN TIEN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao N85k.smkbid.icu) de lay. QUA HAN SE KHONG_DU0C CHAP NHAN!”…

Ngoài tin nhắn được gửi qua SMS, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua Zalo. Khi người dân mất cảnh giác, đăng nhập vào các đường link lừa đảo trên sẽ hiển thị giao diện giao dịch giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng phổ biến.

Các giao diện này sẽ yêu cầu người dùng cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng để chiếm dụng tiền trong tài khoản của người dân.

Sự kiện - Bình Dương: Cảnh báo lừa đảo nhận tiền từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Nhiều tin nhắn giả mạo cơ quan bảo hiểm để gửi đến người dân. Người dân cần thực sự cảnh giác, cẩn thận trước những cuộc gọi, tin nhắn để tránh bị lừa.

Phía Bảo hiểm xã hội cũng cảnh báo, hiện nay cũng bắt đầu xuất hiện các số điện thoại có đầu số +4841900... gọi điện trực tiếp yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Thủ đoạn này thường đánh vào tâm lý người nghe, hướng dẫn kê khai tài sản, chiếm đoạt tiền có trong tài khoản ngân hàng.

Bà Lê Minh Lý - Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương khẳng định, các tin nhắn, cuộc gọi trên là của đối tượng lừa đảo, lợi dụng thông tin về chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp nhằm trục lợi.

Hoặc, lấy thông tin cá nhân và hack tài khoản của người dân để chiếm đoạt tiền trong tài khoản cá nhân của người lao động.

BHXH khuyến cáo người dân khi nhận được các tin nhắn như trên cần nâng cao cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Theo Người Đưa Tin