Bình Dương lên tiếng vụ "vượt rào" tiêm vaccine cho trẻ em là con của lực lượng tuyến đầu

Bình Dương thừa nhận có việc "vượt rào" tiêm vaccine phòng Covid-19 cho một số em dưới 18 tuổi, chủ yếu là con em lực lượng tham gia phòng, chống dịch.

Báo Lao động thông tin, những ngày qua, dư luận xôn xao vụ một số địa phương ở thành phố Thuận An đã tổ chức tiêm vaccine cho trẻ trước khi Bộ Y tế đồng ý. Đối tượng tiêm là con em lực lượng tuyến đầu chống dịch. Theo lý giải của lãnh đạo phường Bình Chuẩn, lúc đó, số ca lây nhiễm ở phường rất cao, có ngày 1.000 ca.

Cán bộ tuyến đầu chống dịch thường xuyên tiếp xúc với F0, họ rất lo cho con em. Vì vậy, phường đã đồng ý đề nghị tiêm vaccine cho con em của lực lượng tuyến đầu để họ yên tâm chống dịch. Về sức khỏe của các cháu, đến thời điểm này là ổn định, không xảy ra điều gì bất thường.

tiem-vaccine-105-1635379269.jpg

Bình Dương thừa nhận 'vượt rào' tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em. Ảnh minh họa

Chiều tối 27/10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương đã thông tin về vụ việc trên. Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương, Sở Y tế Bình Dương đã có văn bản giải trình về vụ việc.

Cụ thể, Sở Y tế Bình Dương xác nhận, ngày 28/7 có lên kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi trong đợt 8. Cơ sở của kế hoạch, dựa trên thực tế thời điểm này trẻ em dưới 18 tuổi ở địa bàn "khóa chặt" bị lây nhiễm nhiều và có một vài trường hợp tử vong. Đồng thời, dựa trên các quy định về tiêm chủng được ban hành của Bộ Y tế, Chương trình tiêm chủng Quốc gia, khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và hướng dẫn của nhà sản xuất về sử dụng vaccine Comirnaty - Pfizer phòng Covid-19 cho đối tượng là người từ 12 tuổi trở lên.

Nguồn tin trên báo VietNamNet cho biết thêm, Sở Y tế có văn bản gửi Bộ Y tế xin chủ trương cho trẻ từ 12 đến 18 tuổi được tiêm phòng Covid-19, tuy nhiên sau đó Bộ Y tế đã có công văn không đồng ý cho tiêm đối tượng dưới 18 tuổi do vaccine còn hạn chế, ưu tiên tiêm cho các đối tượng tuyến đầu, người cao tuổi, người có bệnh lý nền.

Sau khi nhận được văn bản của Bộ Y tế, Sở Y tế đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tạm dừng tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi và thường xuyên gửi văn bản nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo đúng đối tượng.

Tuy thừa nhận có việc “vượt rào” tiêm vaccine cho trẻ em nhưng Sở Y tế Bình Dương lại không nêu rõ số lượng người đã được tiêm cũng như địa phương đã thực hiện sai quy định, không đề cập đến trách nhiệm của các đơn vị để xảy ra sai phạm.