Bộ Công an khởi tố 1 đối tượng trong nhóm hacker tấn công Báo điện tử VOV

Một đối tượng trong vụ tấn công Báo điện tử VOV đã bị cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao ra quyết định khởi tố.

Vừa qua, tại cuộc họp báo của bộ Công an về kết quả công tác 6 tháng đầu năm, thiếu tướng Lê Minh Mạnh, phó cục trưởng cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - bộ Công an), cho biết cơ quan công an đã khởi tố vụ án để điều tra.

Bước đầu, cơ quan công an đã khởi tố một bị can trong nhóm tấn công báo điện tử VOV. Tuy nhiên, lãnh đạo A05 chưa cung cấp danh tính và tội danh của người này vì vụ án đang trong quá trình điều tra mở rộng. Một số người khác liên quan đã bị cơ quan công an triệu tập lấy lời khai làm rõ.

"Hiện cơ quan điều tra đang tập trung làm rõ động cơ, mục đích của nhóm người này", ông Mạnh thông tin.

bo-cong-an-hopbao-1624323135.jpg
Thiếu tướng Lê Minh Mạnh thông tin về vụ việc tấn công Báo điện tử VOV. Ảnh: Lao động

Ông Mạnh cho biết thêm bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Huỳnh Uy Dũng, chủ khu du lịch Đại Nam) có liên quan vụ tấn công mạng VOV hay không còn phải chờ kết quả điều tra.

Ông Mạnh khẳng định hành vi tấn công nhằm vào VOV là vi phạm pháp luật, kể cả việc kích động, cổ vũ các đối tượng khác tấn công, đã quy định rõ trong các quy định pháp luật.

Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn, chánh văn phòng bộ Công an - thông tin thêm, kết quả điều tra đến nay chưa có tài liệu nào chứng minh bà Hằng có liên quan đến vụ việc trên.

Theo VOV, sau khi Báo điện tử VOV đăng tải loạt bài viết liên quan thực trạng livestream trên mạng xã hội, một số đối tượng đã có hành vi kích động, tạo các tài khoản ảo để tấn công trên nhiều nền tảng của Báo. Trong đó, đỉnh điểm là việc tấn công DDOS nhằm vào Báo Điện tử VOV trong ngày 13/6 vừa qua. Các hành động có thể kể đến như: tấn công Fanpage của báo; gửi email, gọi điện xúc phạm đến các nhân vật đã trả lời phỏng vấn, xúc phạm phóng viên viết bài bằng những tin nhắn đe dọa, thóa mạ...

Trước đó, lãnh đạo bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Viettel và VNPT gấp rút xử lý việc Báo Điện tử VOV bị tấn công mạng trong 2 ngày 12-13/6.

Đến ngày 16/6, hội Nhà báo Việt Nam đã có công văn gửi cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (bộ Công an) và cục An toàn thông tin (bộ Thông tin và truyền thông) đề nghị điều tra, xử lý hành vi tấn công các nền tảng kỹ thuật của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).

Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, hành vi tấn công mạng Báo điện tử VOV là rất tiêu cực, vi phạm nghiêm trọng pháp luật.

Lãnh đạo Báo điện tử VOV cho biết: Sau khi bị tấn công, lãnh đạo báo đã vào cuộc chỉ đạo, khắc phục sự cố. Đến thời điểm hiện tại, báo đã trở lại hoạt động ổn định trở lại. Hiện Báo điện tử VOV tiếp tục đề nghị các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm với các đối tượng liên quan.