Bộ Công an: Tăng cường đấu tranh với tội phạm liên quan đến cờ bạc, cá độ bóng đá

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu toàn lực lượng đấu tranh với tội phạm liên quan cờ bạc, cá độ bóng đá trong thời gian diễn ra giải EURO 2021, bóng đá Nam Mỹ và vòng loại World Cup.

Tối 4/6, Bộ trưởng Công an Tô Lâm có công điện chỉ đạo cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, cục Cảnh sát hình sự và công an các địa phương tăng cường đấu tranh với tội phạm liên quan cờ bạc, cá độ bóng đá trong thời gian diễn ra các giải vô địch bóng đá.

Công điện nêu thời gian qua, các lực lượng đã triệt xóa nhiều đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc lớn. Có vụ cá độ trên mạng với hàng nghìn người tham gia. Tuy nhiên, tội phạm liên quan đến cá độ bóng đá vẫn phức tạp.

Thời gian tới diễn ra nhiều giải bóng đá lớn ở châu Âu và Nam Mỹ, đặc biệt là vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á có đội tuyển quốc gia Việt Nam tham gia. Bộ Công an dự báo tình hình tội phạm về cá độ bóng đá sẽ gia tăng, nhất là trên không gian mạng.

hai-duong-triet-pha-duong-day-ca-do-bong-da-nghin-ty-lien-tinh-1-23373102-1622854119.jpeg
Công an Hải Dương triệt phá đường dây cá độ bóng đá nghìn tỷ. Ảnh: VTC News

Bộ Công an chỉ đạo cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tập trung phát hiện các các đường dây cá độ trực tuyến qua Internet hoặc các trò chơi điện tử trá hình; kiểm soát hoạt động thanh toán để ngăn tội phạm rửa tiền, chuyển tiền, ngoại tệ trái phép ra nước ngoài thông qua hoạt động cá độ bóng đá.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo, mời chào, hướng dẫn đánh bạc trên không gian mạng; rà soát, khắc phục sơ hở, không để tội phạm cờ bạc, cá độ bóng đá lợi dụng để hoạt động.

Bộ Công an cũng chỉ đạo cục Cảnh sát hình sự chủ động tấn công, triệt xóa các ổ nhóm hoạt động cờ bạc; đặc biệt là tội phạm liên quan đến cá độ bóng đá và tín dụng đen, lừa đảo, cướp giật, trộm cắp tài sản...

Công an các tỉnh, thành phố tăng cường công tác nghiệp vụ quản lý đối tượng, địa bàn, phát hiện, đấu tranh xử lý nghiêm tội phạm, vi phạm pháp luật về cờ bạc, cá độ bóng đá, nhất là liên quan đến cá độ bóng đá trong thời gian diễn ra các giải bóng đá lớn trên thế giới nêu trên.

Tổ chức tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố, khẩn trương điều tra, phối hợp Viện Kiểm sát, Tòa án các cấp truy tố, xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật các đối tượng trong các vụ án cờ bạc, cá độ bóng đá để răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Công an các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai toàn diện các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh thực hiện mục tiêu làm giảm tội phạm, trong đó chủ động dự báo và có các phương án phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật phát sinh do đối tượng đánh bạc thua lỗ dẫn đến các hành vi phạm tội khác; dự báo những vấn đề phức tạp về tội phạm phát sinh từ đời sống khó khăn của một bộ phận nhân dân do tác động của đại dịch COVID-19 để chủ động có phương án phòng ngừa.