Bộ GD-ĐT: 61 thí sinh đạt từ 29,5 điểm trở lên trượt đại học

Theo thống kê của bộ GD-ĐT, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, có 61 thí sinh đạt từ 29,5 điểm trở lên không trúng tuyển nguyện vọng nào.

Theo báo VietNamNet, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có tổng số hơn 1 triệu thí sinh tham gia dự thi. Số thí sinh có tổng điểm thi ở mọi tổ hợp đạt từ 27 điểm trở lên chiếm 4,7%.

Phân tích dữ liệu thí sinh có điểm xét từ 29,5 trở lên cho thấy, có 69 em trượt nguyện vọng 1 nhưng đã đỗ vào các nguyện vọng khác; 61 em không đỗ nguyện vọng nào. Trong số các em không trúng tuyển nguyện vọng nào, có 60 em chỉ đặt duy nhất 1 nguyện vọng, 1 em đặt 2 nguyện vọng.

Có 59 em có nguyện vọng 1 vào các trường công an, quân đội và đều chỉ có 1 nguyện vọng, trong đó 57 em đã tốt nghiệp từ năm 2019 trở về trước (có thể thuộc đối tượng đã đi nghĩa vụ nay được cử đi thi).

untitled-1632100671.png

Thống kê cụ thể số thí sinh đạt từ 29,5 điểm trở lên trượt nguyện vọng 1 hoặc không đỗ nguyện vọng nào

Theo báo Lao động, trong số những thí sinh có điểm xét từ 29,5 thì có nhiều em đăng ký xét tuyển vào một số trường có điểm chuẩn thuộc top cao kỷ lục năm nay, như trường đại học Hồng Đức, trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - đại học Quốc gia Hà Nội, trường đại học Ngoại thương và nhóm các trường công an.

Học viện Chính trị công an nhân dân có 800 thí sinh đăng ký, trong khi chỉ tiêu chỉ có 50. Điều này giải thích cho việc năm nay điểm chuẩn của học viện có ngành lên đến 30,34 điểm (đối với nữ ở khối xét tuyển C00 - Văn, Sử, Địa).

Còn trường đại học Hồng Đức có 2 ngành có điểm chuẩn ≥ 29,5 đều là Sư phạm chất lượng cao (Ngữ văn: 30,5 và Lịch sử: 29,75).

Lý do điểm chuẩn cao là nhờ chính sách thu hút nhân tài của tỉnh Thanh Hóa, khi có chế độ ưu đãi đặc biệt, ngoài miễn học phí, hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho sinh viên theo quy định thì còn có chính sách ưu tiên tuyển dụng với sinh viên tốt nghiệp những ngành này. Ngoài ra, đây là những ngành có chỉ tiêu rất ít, mỗi ngành chỉ tuyển 15 em.

Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn có 2 ngành điểm chuẩn ≥ 29,5 là Hàn Quốc học (30,0 điểm khối C00 với 10/40 chỉ tiêu các khối thi tốt nghiệp THPT) và Đông Phương học (29,8 điểm khối C00 với 15/40 chỉ tiêu các khối thi tốt nghiệp THPT); 2 ngành này cũng tuyển các khối khác nhưng điểm chuẩn không quá cao (ở mức 25,6 đến 27,9 điểm).

Trường đại học Ngoại thương có ngành Ngôn ngữ Trung Quốc điểm chuẩn 39,35/40 (môn tiếng Trung nhân hệ số 2), chỉ tiêu còn 30 cho điểm thi tốt nghiệp THPT trên tổng số 90 chỉ tiêu (60 chỉ tiêu xét theo phương thức khác).

Ngoài chỉ tiêu có hạn, các trường đã dành không ít chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển khác. Chính vì vậy, cơ hội cho thí sinh sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển cũng giảm dần. Tất cả những nguyên nhân này khiến cho điểm chuẩn năm nay ở một số ngành cao kỷ lục.

Trước việc có nhiều thí sinh điểm cao nhưng vẫn trượt đại học, đặc biệt là hiện tượng có điểm chuẩn trên 30 điểm, nhiều ý kiến cho rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT có mục đích xét tốt nghiệp là chính nên đề thi tập trung vào kiến thức đạt chuẩn, không cần nhiều độ phân hóa cao. Vì vậy, việc lấy kết quả này để xét tuyển đại học có bất cập vì các trường khó chọn được những thí sinh có năng lực.