Bộ GD&ĐT điều chỉnh trong thẩm định sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 để tránh "sạn"

Rút kinh nghiệm việc chỉ đạo biên soạn, tổ chức thẩm định SGK lớp 1 mới trong thời gian vừa qua, bộ GD&ĐT cũng sẽ thực hiện một số điều chỉnh quan trọng trong khâu thẩm định nhằm bảo đảm chất lượng các bộ sách đưa vào triển khai. 

Ba điều chỉnh trong thẩm định SGK lớp 2, lớp 6

Trong lần thẩm định SGK lớp 1, bộ GD&ĐT thành lập 9 Hội đồng quốc gia thẩm định SGK các môn học và hoạt động giáo dục lớp 1 biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, Hội đồng thẩm định SGK môn tiếng Việt gồm 15 thành viên.

Thế nhưng, bộ SGK Cánh Diều phát hiện có khá nhiều lỗi và bị dư luận phản ứng, bộ GD&ĐT phải làm việc lại với Hội đồng thẩm định quốc gia và quyết định thay thế một số dữ liệu cho phù hợp. Cùng với đó, Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo rà soát cả 5 bộ SGK; các NXB và tác giả có phương án sửa phù hợp và chỉ đạo khá cương quyết như thay Chủ tịch Hội đồng Thẩm định SGK tiếng Việt.

Bộ GD&ĐT thực hiện điều chỉnh trong việc thẩm định SGK lớp 2, lớp 6

Rút kinh nghiệm việc chỉ đạo biên soạn, tổ chức thẩm định SGK lớp 1 mới trong thời gian vừa qua, bộ GD&ĐT cũng sẽ thực hiện một số điều chỉnh quan trọng trong khâu thẩm định nhằm bảo đảm chất lượng các bộ sách đưa vào triển khai. Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, bộ sẽ thực hiện 3 điều chỉnh trong khâu thẩm định.

Thứ nhất là kiểm soát chặt chẽ quá trình thực nghiệm SGK.

Thứ hai là tăng cường việc thẩm định nội bộ tại các NXB để nâng cao chất lượng bản mẫu SGK trước khi gửi tới bộ GD&ĐT để thẩm định. Theo đó, các NXB phải tổ chức thẩm định sơ bộ tại đơn vị để đánh giá, rà soát chất lượng SGK. Hội đồng quốc gia thẩm định SGK sau đó sẽ đánh giá, nhận xét, góp ý để tác giả tiếp tục hoàn thiện bản mẫu SGK tốt hơn.

Thứ ba, bộ GD&ĐT sẽ mở rộng thêm đối tượng góp ý cho bản mẫu SGK, có thể bằng cách đăng mạng bản mẫu SGK dạng PDF để xin ý kiến góp ý, nắm bắt thông tin trên diện rộng, đa chiều từ giáo viên, cán bộ quản lý, các nhà khoa học và người dân.

Thêm các kênh lấy ý kiến góp ý

Hiện, Hội đồng thẩm định đã thực hiện xong thẩm định vòng 1 đối với SGK lớp 2. Ở lần thẩm định đầu tiên, bộ GD&ĐT đã nhận được hồ sơ đề nghị của 4 NXB (NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học sư phạm, NXB Đại học Sư phạm TPHCM, NXB Đại học Quốc gia TPHCM). Có 33 bản mẫu SGK của 9 môn học, hoạt động giáo dục lớp 2 được gửi đề nghị thẩm định.

Trên cơ sở đó, bộ GD&ĐT vừa có thông báo 1391/TB-BGDĐT về việc tổ chức thẩm định đợt 2 SGK lớp 2. Thời gian nhận hồ sơ đề nghị của các cá nhân, tổ chức biên soạn SGK từ ngày 15 - 30/11. Sau khi hoàn thành khâu thẩm định, các bản mẫu SGK đáp ứng yêu cầu sẽ được Bộ trưởng bộ GD&ĐT phê duyệt để các địa phương lựa chọn, sử dụng từ năm học 2021-2022 ở các trường tiểu học trên cả nước.

Bộ GD&ĐT cho biết sẽ tăng cường khâu thẩm định trong Hội đồng, tăng cường mức độ tương tác với các nhóm tác giả, đồng thời mở thêm các kênh lấy ý kiến góp ý rộng rãi hơn.

Đặc biệt, SGK lớp 2 và lớp 6 tới đây sẽ ban hành sớm hơn so với năm trước, để các NXB có thêm 5 tháng để thực hiện các khâu in ấn, phát hành.

Trong khoảng thời gian này, các đơn vị sẽ tập trung bồi dưỡng giáo viên về việc sử dụng sách mới, song song với việc bồi dưỡng mô-đun, phương pháp dạy học cũng như phương pháp kiểm tra, đánh giá để bảo đảm chuẩn bị sẵn sàng cho năng lực đội ngũ nhà giáo khi bắt đầu triển khai cho năm học mới vào tháng 9/2021.