Bộ NN&PTNT chỉ đạo khẩn sau vụ chó Pitbull cắn chết người

Bộ NN&PTNT vừa gửi công văn yêu cầu các địa phương thành lập các đội xử lý chó thả rông; lập sổ theo dõi các hộ nuôi chó và số lượng của từng hộ để phục vụ việc tiêm phòng vắc xin.

Sau vụ việc cho Pitbull ở Long An cắn chết người nhiều người đặt câu hỏi về việc có nên xem xét cấm nhập khẩu hoặc cấm nuôi loại chó khi nhiều nước trên thế giới đã cấm hoặc hạn chế nuôi giống chó này?

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Long, Cục phó cục Thú y (bộ NN&PTNT) cho biết: Đây không phải vụ việc đầu tiên chó Pitbull cắn chết người mà thực tế đã có nhiều vụ việc tương tự. Năm 2018 cũng đã nổi lên với sự việc chó Ngao Tây Tạng cắn chết một người ở Hà Nội.

Bộ NN&PTNT cũng đã liệt kê những giống chó nguy hiểm, thường xuyên cảnh báo nhắc nhở trên các phương tiện truyền thông và yêu cầu sự hợp tác từ chủ nuôi những giống chó trên tuân thủ pháp luật.

cho-tshq-8558-1621906266.jpeg
Con Pitbull hung dữ đã cắn chết 1 người và khiến chủ nhân của nó trọng thương

Đồng thời, Bộ đã nhiều lần cảnh báo và có văn bản chỉ đạo rất rõ việc quản lý đàn chó và thả rông chó.

Còn về việc có nên cấm nuôi hay cấm nhập khẩu loại chó nay hay không thì theo ông Long, quy định pháp luật về chăn nuôi và thú y, trong đó 2 Luật cao nhất là Luật thú y và Luật chăn nuôi đều chưa có quy định về việc cấm nhập loại động vật này.

Tuy nhiên, khi nhập về thì tất cả quy trình, thủ tục kiểm dịch phải đúng quy định bao gồm xuất xứ nguồn gốc, tình trạng sức khỏe và phòng chống dịch bệnh cho đàn chó.

Do vậy, vấn đề mấu chốt ở đây việc tổ chức triển khai thực hiện ở cấp cơ sở, cụ thể là cấp UBND xã, phường, thị trấn và nhận thức, cũng như sự hợp tác của chủ nuôi chó...

"Người ta có mong muốn, có nhu cầu nuôi loài vật đó thì phải đảm bảo theo đúng quy định pháp luật và trong trường hợp xảy ra sự cố, chủ vật nuôi phải chịu mọi chi phí trong trường hợp chó bị bắt giữ, kể cả chi phí cho việc nuôi dưỡng và tiêu hủy chó.

Ngoài ra, chủ vật nuôi phải bồi thường vật chất cho người bị hại theo quy định của pháp luật", ông Long bày tỏ.

Ông Long cũng chia sẻ: Hiện nay, bộ NN&PTNT đang phối hợp với bộ Y tế để tổng kết, đánh giá "Chương trình quốc gia phòng chống bệnh dại" giai đoạn 2017-2021.

Trong quá trình này, những vấn đề đã làm được sẽ tiếp tục phát huy. Còn những tồn tại bất cập nhằm quản lý tốt đàn chó, nâng cao nhận thức của chủ vật nuôi sẽ được "Bộ nghiêm túc rà soát đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tiếp tục có chỉ đạo", ông Long nói.

Vị này cho biết, bộ NN&PTNT cũng vừa gửi công văn yêu cầu các địa phương thành lập các đội xử lý chó thả rông. Đồng thời, lập sổ theo dõi các hộ nuôi chó và số lượng của từng hộ để phục vụ việc tiêm phòng vaccine.

Các địa phương được yêu cầu xây dựng kế hoạch trình lên UBND cấp tỉnh, thành phố để được cấp kinh phí, nguồn lực thực hiện có hiệu quả kế hoạch phòng, chống bệnh dại.

Trong đó, thống kê chính xác các hộ nuôi chó tại từng địa phương; Yêu cầu các hộ nuôi chó nhốt, xích; Trường hợp chó ra đường phải đeo rọ mõm.

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu các địa phương tổ chức các hoạt động của năm cuối và tổng kết Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017-2021.

Cụ thể là đánh giá, phân tích chi tiết các nội dung về kết quả đạt được và chưa làm được, những khó khăn, nguyên nhân và giải pháp khắc phục; Đề xuất cụ thể các nội dung, giải pháp phòng, chống bệnh dại trong giai đoạn tiếp theo.

Như tin đã đưa trước đó, khoảng 23h 30 ngày 20/5, anh Hồ Thanh Hải (37 tuổi), ngụ ấp Bình Tây, xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ (Long An) dẫn chó Pitbull nuôi trong nhà nặng khoảng hơn 60 ký đi từ nhà đến ấp 4, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa (gần khu công nghiệp Hòa Bình) để uống cà phê.

Lúc này một thanh niên, người quen của anh Hải kéo ghế ngồi chung. Trong lúc nói chuyện, con chó đứng cạnh đó bất ngờ lao tới tấn công vị khách. Do bị quật ngã xuống nền gạch và con vật quá mạnh đã cắn nhiều nơi trên cơ thể, nạn nhân bị chấn thương nặng, máu chảy rất nhiều và tử vong tại chỗ.

Anh Hải thấy vậy chạy ra cứu bạn. Chú chó lúc này đang hăng máu, dường như không còn nhận ra chủ, quay sang tấn công, giật ngã chủ và cắn nhiều vết trên đầu, vai, tay... khiến anh Hải bị thương rất nặng.

Dù bị thương nhưng anh Hải vẫn cố điện cho chị gái đến “giải cứu”. Chị gái anh Hải đã cùng người dân kịp thời đưa anh đi cấp cứu và “dẫn giải” chú chó về nhà.

Người dân sinh sống gần nhà anh Hải cho biết, anh Hải có thú chơi động vật lạ. Trước đó anh nuôi khỉ rồi đại bàng, sau đó bán hết để nuôi chó Pitbull. Chú Pitbull này thường được chủ nhân dắt đi dạo quanh khu dân cư. “Chưa bao giờ nó tấn công ai, không hiểu sao nay nó dở chứng?”, một người dân cho biết.