Bỏ thói quen ôm, hôn động vật để hạn chế khả năng lây nhiễm Covid-19

Nguyên cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) khẳng định, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ động vật, thú nuôi như chó mèo sang người là có tồn tại.

Theo VietNamNet, bộ Y tế vừa ban hành quyết định số 4156 kèm theo tài liệu “Hướng dẫn chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà”. Hướng dẫn này cho biết Covid-19 có thể lây từ người sang người hoặc từ động vật sang người thông qua các đường lây sau:

- Qua tiếp xúc: Tiếp xúc trực tiếp với người mắc Covid-19 qua các hành động như bắt tay, ôm hôn. Tiếp xúc gián tiếp như chạm tay vào các bề mặt nhiễm virus rồi đưa lên miệng, mắt, mũi của mình.

- Qua giọt bắn: Khi tiếp xúc gần (dưới 2m) với người nhiễm SARS-CoV-2, ho, hắt hơi tạo ra các giọt có chứa virus bắn vào mắt, mũi, miệng hoặc hít phải các giọt này.

- Qua không khí: Trong môi trường kín, thông khí kém, khi thực hiện chăm sóc y tế có tạo những hạt nhỏ (aerosol) chứa virus lan theo không khí và có thể gây nhiễm nếu hít phải.

Trong hướng dẫn nói trên, bộ Y tế khuyến cáo nếu gia đình có vật nuôi, người mắc Covid-19 không nên tiếp xúc với con vật đó vì đã có bằng chứng cho thấy virus lây lan sang động vật. Bên cạnh đó, người sống cùng nhà cũng không nên tiếp xúc gần với vật nuôi. Gia đình không để vật nuôi tiếp xúc với người và các động vật khác ngoài các thành viên trong nhà.

30a868-da6b2a227dc640b68bf06464a4cf10a7-mv2-ccqo-1630397258.jpg
Bỏ thói quen ôm, hôn động vật để hạn chế khả năng lây nhiễm Covid-19

Khuyến cáo trên của bộ Y tế khiến nhiều người dân đang nuôi động vật như chó, mèo đặt ra câu hỏi: "Liệu có cần thiết phải đeo khẩu trang cho thú nuôi, và nguy cơ lây nhiễm từ chó, mèo sang người có cao hay không?".

Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) khẳng định, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ động vật, thú nuôi như chó mèo sang người là có tồn tại.

"Các cơ quan y tế như CDC Hoa Kỳ đã từng nghiên cứu và cảnh báo về vấn đề này. Khi vật nuôi tiếp xúc với nhiều người thì nguy cơ lây lan là có, và thực tế ở nước ngoài đã có trường hợp động vật như chồn bị nhiễm Covid-19", PGS.TS Nguyễn Huy Nga nói.

Về việc có cần thiết phải đeo khẩu trang, xịt khuẩn cho chó, mèo hay không, PGS. TS Nguyễn Huy Nga cho rằng, cách tốt nhất là người nuôi động vật nên tự bảo vệ bản thân trước tiên, đặc biệt là hạn chế tiếp xúc, ôm hôn động vật.

"Cá nhân tôi cho rằng không nhất thiết phải đeo khẩu trang cho thú nuôi, nhưng người nuôi thì phải đeo khẩu trang, và tốt nhất nên bỏ thói quen ôm, hôn chó, mèo theo đúng khuyến cáo từ bộ Y tế", nguyên cục trưởng cục Y tế Dự phòng nhấn mạnh.

Theo thông tin trên Sài Gòn giải phóng, đồng quan điểm với PGS-TS Nguyễn Huy Nga, PGS-TS Trần Đắc Phu - nguyên cục trưởng cục Y tế dự phòng, cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết: “Virus SARS-CoV-2 có thể không sống trong cơ thể vật nuôi, hay đường hô hấp của vật nuôi, nhưng tồn tại trên bề mặt da, lông của vật nuôi và có thể lây sang người tiếp xúc gần”.

Như vậy, ở đây có thể xem chó, mèo như các đồ vật (mặt bàn, tay nắm cửa, cầu thang) là vật trung gian lây nhiễm Covid-19. Do vậy, việc bộ Y tế hướng dẫn người mắc Covid-19 không nên tiếp xúc gần với vật nuôi là hoàn toàn phù hợp khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và cũng cần được xem đây là một khuyến cáo ở mức cao nhằm ngăn ngừa các nguy cơ lây nhiễm Covid-19.