Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Có thể gia tăng nhiều ca mắc, tử vong trong thời gian tới

“TP.HCM và các tỉnh miền Đông, miền Tây đang đối mặt với sự bùng phát hết sức phức tạp. Trong những ngày tới, có thể gia tăng nhiều ca mắc, nhiều trường hợp sẽ có khả năng tử vong trong thời gian tới”, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay.

Sáng 16/7, bộ Y tế tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến phòng chống dịch COVID-19 với 63 tỉnh, thành phố và được kết nối tới 130 điểm cầu.

Cuộc họp nhằm đánh giá, rà soát những kịch bản phòng dịch trong thời gian qua, đặc biệt là chuẩn bị cho tình hình dịch phức tạp hơn. Được biết, tính từ ngày 27/4 đến nay, số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước là 38.726 ca tại 58 tỉnh, thành phố, trong đó có 6.914 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. Riêng TP.HCM có gần 22.000 ca bệnh.

Có thể gia tăng nhiều ca mắc, tử vong trong thời gian tới

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay: “TP.HCM và các tỉnh miền Đông, miền Tây đang đối mặt với sự bùng phát hết sức phức tạp. Trong những ngày tới, có thể gia tăng nhiều ca mắc, nhiều trường hợp sẽ có khả năng tử vong trong thời gian tới”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định đợt dịch này sẽ kéo dài hơn so với các đợt dịch trước, gây tác động trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các tỉnh miền Nam. Các đợt dịch trước chỉ một đến một tháng rưỡi là kết thúc nhưng đợt dịch này biến chủng Delta lây lan nhanh, tốc độ tấn công tăng gấp 2-3 lần so với các đợt dịch trước, do tốc độ bám dính đối với tế bào vật chủ, khả năng nhân lên nhanh với số lượng lớn trong tế bào dẫn đến việc phá hủy tế bào, phát tán mầm bệnh ra môi trường xung quanh trong thời gian ngắn.

"Chu kỳ lây nhiễm hiện nay chỉ còn 2 ngày chứ không phải 5 ngày như trước đây tính toán" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Dù đã có các biện pháp quyết liệt, cố gắng nhưng Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá "chưa được như mong muốn, đòi hỏi sự cố gắng hơn".

bo truong nguyen thanh long co the gia tang nhieu ca mac tu vong trong thoi gian toi

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Tiền Phong

Bộ trưởng bộ Y tế cho rằng tình hình dịch tiếp tục gia tăng, kéo dài, phức tạp nhất là các tỉnh phía Nam. "Tại một số địa phương dù đã triển khai Chỉ thị 16 nhưng chưa đầy đủ, nghiêm túc, chưa quyết liệt, nhiều khi còn chần chừ, nấn ná. Có nơi vẫn có tình trạng đi lại nhộn nhịp, chợ vẫn họp đông… Một số khu công nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của bộ Y tế. Có địa phương chưa tập trung, chưa kiểm tra, giám sát chặt, chưa thực hiện xét nghiệm tầm soát trên diện rộng", Bộ trưởng bộ Y tế nhấn mạnh.

Bộ trưởng bộ Y tế cho rằng tâm thế chuẩn bị cho tình huống dịch lan rộng, kéo dài, phức tạp ở một số nơi còn lần chần. Một số nơi vẫn còn trông chờ vào trung ương, ngại mua sắm. Vì thế, bộ trưởng đề nghị các địa phương đánh giá rà soát lại các kịch bản đã đưa ra, chuẩn bị cho tình hình dịch phức tạp hơn.

Giảm thời gian cách ly dù có rủi ro nhưng chấp nhận rủi ro ở mức thấp

Lãnh đạo bộ Y tế cho rằng trước thực tế phòng chống dịch hiện nay, bộ Y tế đã có những thay đổi về chiến lược điều trị. Trong đó, bộ Y tế thiết lập phân tầng theo các khu vực khác nhau. Thứ nhất, khu vực dành cho điều trị bệnh nhân nhẹ, không có triệu chứng sẽ điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu phù hợp với diễn tiến bệnh. “Làm như vậy, sẽ tránh được lãnh phí nhân lực và trang thiết bị, cơ sở điều trị”- Bộ trưởng bộ Y tế nêu rõ. Thứ hai, đối với bệnh nhân có triệu chứng, sẽ chuyến đến điều trị tại các cơ sở y tế. Thứ ba, bệnh nhân nặng, rất nặng chuyển đến điều trị tại các BVĐK, bệnh viện dã chiến.

Ngoài ra, bộ Y tế đã có một số thay đổi cơ bản trong cách ly như giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 14 ngày; thí điểm cách ly F1 tại nhà. Việc giảm thời gian cách ly dù có rủi ro nhưng chấp nhận rủi ro ở mức thấp.

Bộ Y tế cũng thay đổi chiến lược về xét nghiệm tại các vùng có nguy cơ cao. Theo đó, trước đây thực hiện RT-PCR là chính, nay thực hiện test nhanh là chính. Điều này giúp giảm thời gian, tối ưu hóa xét nghiệm, trả kết quả nhanh để nhanh chóng tách được F0 ra khỏi cộng đồng. Lý do vì đặc tính virus phát tán mạnh, một người nhiễm, cả nhà, cả nơi đó nhiễm. Bộ Y tế cho rằng điều này đã được chứng minh qua thực tiễn ở TP.HCM, độ nhạy, độ đặc hiệu của test nhanh gần tương đương với xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn.

Đặc biệt để tiết kiệm test nhanh, bộ Y tế kiến nghị có thể gộp mẫu trong test nhanh, nhất là TP.HCM nơi có tỷ lệ nhiễm cao, đặc biệt là khu vực có diễn biến phức tạp thì có thể sử dụng test nhanh gộp mẫu 3-5 mẫu trong một test. Điều này vừa tiết kiệm vừa đảm bảo tốc độ, đảm bảo độ nhậy gần tương đương mẫu đơn. Dù vậy, Bộ trưởng lưu ý với vùng nguy cơ cao không nên gộp quá nhiều mẫu test nhanh chỉ nên gộp tối đa là 5.

Hoàng Yên (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật