Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết cao tốc Bắc- Nam, sân bay quốc tế Long Thành về đích đúng hẹn

Mặc dù có nhiều nguyên nhân khiến việc triển khai chậm trễ các dự án trọng điểm Quốc gia nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ đưa dự án Cao tốc Bắc – Nam phía Đông, sân bay quốc tế Long Thành về đích đúng hẹn.

Giải trình những thắc mắc của đại biểu Quốc hội về việc chậm tiến độ của các dự án trọng điểm quốc gia, đặc biệt là công trình sân bay quốc tế Long Thành và dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự chậm trễ trong quá trình triển khai của 2 dự án trọng điểm này.

bo truong bo gtvt nguyen van the du an cao toc bac nam san bay quoc te long thanh ve dich dung hen dspl

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Ảnh: VPQH

Cụ thể, tại dự án sân bay quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, công tác giải phóng mặt bằng còn chậm. Trung ương đã bố trí hơn 22.000 tỷ đồng, giao cho tỉnh Đồng Nai triển khai từ 2018 đến nay, nhưng công tác giải ngân mới đạt là 47% (khoảng 10.000 tỷ đồng).

Bộ trưởng cho biết, công tác giải phóng mặt bằng chậm do liên quan đến tiến độ xây dựng các khu tái định cư, công tác kiểm đếm, xây dựng giá và đặc biệt là trong thời gian qua bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Thời gian tới, bộ GTVT cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Đồng Nai để bàn nhau toàn bộ mặt bằng theo tiến độ. Bộ cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tích cực hơn nữa đấy, giải ngân vốn, giải phóng mặt bằng, thực hiện chu đáo công việc này.

"Nếu không có gì thay đổi thì tháng 3/2022 sẽ tiến hành đồng loạt các gói thầu về san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng để đảm bảo là tới tháng 12/2025 chúng ta cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 để mà khai thác sân bay Long Thành đúng theo tinh thần Nghị quyết 52 và các nghị quyết Quốc hội đã thông qua", báo Dân Việt dẫn lời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Đối với dự án đường cao tốc Bắc- Nam phía Đông, Bộ trưởng GTVT cho biết tại Nghị quyết 52 có quyết định 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đối tác công - tư.

Với 3 dự án đầu tư công, đến thời điểm này đã bám sát theo Nghị quyết của Quốc hội và dự kiến hoàn thành đúng tiến độ. Đến cuối năm nay sẽ hoàn thành 2 dự án là Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn.

Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 là dự án cầu dây văng lớn, Quốc hội đã cho phép hoàn thành cuối năm 2023. Dự án này đến nay đã đạt tiến độ khoảng 70%.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tháng 6/2020 đã tiến hành đấu thầu các dự án đối tác công - tư gồm cả đầu thầu quốc tế và trong nước. Tuy nhiên, việc tổ chức đấu thầu gặp nhiều khó khăn do các nhà đầu tư lớn về tài chính ít tham gia, trong khi đó lại có nhiều nhà đầu tư tham gia là các nhà thầu.

Bên cạnh đó, dưới tác động của dịch COVID-19, Chính phủ đã đề xuất Quốc hội chuyến một số dự án sang đầu tư công để kích cầu và đẩy nhanh tiến độ. Quốc hội sau đó đã ban hành Nghị quyết 117 chuyển 3 dự án sang đầu tư công và cho phép đến năm 2022 sẽ hoàn thành.

Bạch Hiền (t/h) - Người Đưa Tin