Bộ trưởng Tư pháp Mỹ khẳng định: 'Không có bằng chứng gian lận bầu cử diện rộng'

Bộ trưởng Tư pháp William Barr - đồng minh trung thành nhất của ông Trump tuyên bố, không tìm thấy bằng chứng về gian lận cử tri trên diện rộng.

Ông Barr cho biết luật sư và điều tra viên từ FBI đã nghiên cứu các đơn kiện và thông tin mà họ nhận được nhưng chưa phát hiện bằng chứng về gian lận nghiêm trọng có thể thay đổi cục diện.

"Đến hiện tại, chúng tôi vẫn chưa thấy gian lận quy mô lớn nào có thể ảnh hưởng đến kết quả bầu cử", ông Barr nói với AP trong một cuộc phỏng vấn ngày 1/12.

Theo lịch trình, ông Barr sẽ dự một cuộc họp ở Nhà Trắng. Trước cuộc bầu cử, bộ trưởng Tư pháp là một trong những người thường xuyên bày tỏ lo ngại về nguy cơ gian lận ở nhóm phiếu bầu qua thư.

Như tin đã đưa trước đó, ông Joe Biden của Đảng Dân chủ đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3/11 với cách biệt lớn là 306-232 số phiếu đại cử tri so với ông Trump.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho biết bộ không phát hiện gian lận bầu cử ở quy mô gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ - Ảnh: AFP

Dù vậy, ông Trump vẫn tuyên bố lớn tiếng và không có bằng chứng rằng cuộc bầu cử đã bị hủy hoại vì gian lận tràn lan. Các quan chức bang và liên bang Mỹ đã nhiều lần bác bỏ các tuyên bố này của tổng thống Mỹ.

Nhóm pháp lý trong chiến dịch của ông Trump đã phản ứng lại tuyên bố của ông Barr, nói rằng bộ Tư pháp đã không làm hết mình để điều tra các cáo buộc gian lận cử tri.

Chiến dịch của ông Trump cũng đã yêu cầu Tòa án Tối cao bang Wisconsin xem xét liệu 221.000 phiếu bầu vắng mặt bị cáo buộc thiếu thông tin có nên bị loại khỏi tổng số phiếu cần kiểm hay không.

Trong một diễn biến khác, ông Biden ngày 1/12 thúc giục quốc hội thông qua gói viện trợ kinh tế vì COVID-19 vốn đã bị trì trệ nhiều tháng qua, và cam kết sẽ hành động nhiều hơn để vực dậy nền kinh tế ngay sau khi nhậm chức.

"Ngay bây giờ, quốc hội nên họp và thông qua một gói cứu trợ lớn để giải quyết những nhu cầu cấp bách này" - ông Biden nói khi trình bày về đội ngũ phụ trách kinh tế của chính quyền dưới trướng ông.

Ông Biden nhấn mạnh Quốc hội Mỹ nên thông qua gói cứu trợ kinh tế trước khi ông tiếp quản vào ngày 20/1/2021.