Bộ Tư pháp Mỹ điều tra âm mưu hối lộ để được tổng thống ân xá

Các tài liệu được công bố ngày 1/12 không nêu tên những cá nhân liên quan cũng như không đề cập tới Tổng thống Donald Trump.
Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra về âm mưu hối lộ để được ân xá tổng thống. Ảnh: AFP

Thông tin về vụ điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) được tiết lộ theo các tài liệu của Tòa án Liên bang được Chánh án Tòa án Liên bang ở Washington D.C mở, NBC News đưa tin.

Các tài liệu được công bố ngày 1/12 không nêu tên những cá nhân liên quan cũng như không đề cập tới Tổng thống Donald Trump. Những văn bản này cũng không cho biết liệu có quan chức Nhà Trắng nào biết về kế hoạch này hay không.

Các tài liệu này thảo luận về việc liệu các công tố viên có thể xem xét các tài liệu có thể đã được bảo vệ theo đặc quyền luật sư - thân chủ nhưng đã bị thu giữ theo lệnh khám xét hay không.

Cuộc điều tra cũng liên quan đến cáo buộc về một cá nhân khác đã đề xuất “đưa một khoản đóng góp chính trị đáng kể để đổi lấy sự ân xá của tổng thống hoặc hoãn bản án”.

Tuần qua, DOJ khẳng định với Thẩm phán Howell rằng họ muốn mọi thông tin liên quan đến cuộc điều tra trên được giữ bí mật, vì chưa có cá nhân hay hành vi nào bị buộc tội.

Theo Văn phòng Ân xá Mỹ, xuyên suốt nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Trump đến giờ đã ân xá cho 29 người và giảm án cho 16 người, trong đó có nhiều nhân vật thân cận với ông.

Mới đây, vào tuần rồi, Tổng thống Trump ân xá cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn, người từng thừa nhận khai man với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).