Bộ Y tế chỉ đạo không tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ dưới 18 tuổi

Trong văn bản chỉ đạo mới nhất, Bộ Y tế đã yêu cầu các tỉnh, thành phố không tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ dưới 18 tuổi.

Báo cho biết ngày 16/9, Bộ Y tế đã có văn bản hoả tốc gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố cả nước về việc thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng cho người dân.

Trong đó, Bộ Y tế cho biết thời gian gần đây cơ quan đã nhận được thông tin phản ánh về việc một số cơ sở đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ dưới 18 tuổi và tiêm kết hợp 2 loại vaccine không theo hướng dẫn của Bộ. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới tính thống nhất trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và thực hiện kế hoạch tiêm chủng tại Việt Nam.

screen shot 2021 09 16 at 1845201 

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương thực hiện công tác tiêm vaccine ngừa Covid-19 theo đúng hướng dẫn đã được ban hành. Ảnh: Báo Người lao động

Bởi vậy, Bộ Y tế đã đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ sở tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho tất cả những người từ 18 tuổi trở lên theo quy định tại Nghị quyết số 21 của Chính phủ, Quyết định số 3355 của Bộ Y tế. Đồng thời, Bộ Y tế nhấn mạnh các cơ sở tiêm chủng không được tiêm vaccine cho lứa tuổi ngoài hướng dẫn của Bộ. Trong trường hợp có sự điều chỉnh về lứa tuổi được tiêm vaccine, Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể sau.

Ngoài ra, theo báo Người lao động, Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn chỉ sử dụng kết hợp 2 loại vaccine ngừa Covid-19 theo đúng hướng dẫn do Bộ công bố về vấn đề này. Nếu có cách kết hợp vaccine khác, Bộ sẽ thông tin và hướng dẫn sau.

Các địa phương cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân và thực hiện kiểm tra các cơ sở tiêm chủng, điểm tiêm chủng trên địa bàn để kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định. Đồng thời, tạm dừng hoặc đình chỉ các hoạt động tiêm chủng nếu phát hiện hành vi vi phạm các quy định chuyên môn, xảy ra sai sót và xử lý theo quy định.

Theo dữ liệu trên Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia, tính đến chiều 16/9, Việt Nam đã tiêm được tổng cộng gần 32,4 triệu liều vaccine ngừa Covid-19.

Minh Hạnh (T/h) - Người Đưa Tin