Bộ Y tế đề nghị TP.HCM làm rõ số liệu 150.000 F0 chưa được cấp mã số

Bộ Y tế yêu cầu sở Y tế TP.HCM giải trình rút kinh nghiệm về việc chậm trễ trong việc xin ý kiến và tổ chức thực hiện công tác báo cáo theo hướng dẫn của bộ Y tế.

Thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM cho biết, bộ Y tế vừa có công văn trả lời sở Y tế TP.HCM liên quan đến việc 150.000 F0 qua test nhanh của TP.HCM chưa được cấp số.

Công văn do Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký nêu rõ, ngày 3/4/2020 bộ Y tế ban hành công văn hướng dẫn về việc thông báo ca bệnh Covid-19 trên hệ thống Covid-19 quốc gia.

Đến 20/8 Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch Covid-19 tại TP.HCM có văn bản gửi Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM, trong đó nêu rõ kết quả test nhanh dương tính được ghi nhận là F0 đối với những trường hợp được chỉ định cách ly tại nhà, chỉ thực hiện xét nghiệm PT-PCR khẳng định đối với trường hợp đưa đến khu cách ly tập trung. Số ca dương tính hằng ngày được thống kê bao gồm số các test nhanh dương tính.

Như vậy việc báo cáo ca bệnh Covid-19 là do sở Y tế TP.HCM có trách nhiệm chủ động tổ chức thực hiện thông qua Hệ thống cấp mã số ca bệnh tự động. Quy trình cấp mã số đã được bộ Y tế hướng dẫn.

0d2e9fb4c9f620a879e7-1632814057.jpg
Nhân viên y tế làm công tác xét nghiệm Covid-19

Bộ Y tế đề nghị sở Y tế TP.HCM làm rõ và cung cấp số liệu cụ thể về tổng số hóa kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính, số trường hợp F0 được cách ly tại nhà và số trường hợp được khẳng định bằng xét nghiệm PT-PCR trước khi vào cơ sở điều trị hoặc khu cách ly tập trung.

Bộ Y tế cũng nêu rõ, từ khi dịch bệnh xảy ra đến nay, sở Y tế TP.HCM chưa có báo cáo ca bệnh Covid-19 có kết quả test nhanh dương tính qua hệ thống cấp mã số tự động, kể cả khi có văn bản ngày 20/8 của bộ phận thường trực đặc biệt.

Bộ Y tế đề nghị sở Y tế TP.HCM giải trình, rút kinh nghiệm về việc chậm trễ xin ý kiến và tổ chức thực hiện công tác báo cáo theo hướng dẫn của bộ Y tế. Sở Y tế TP.HCM chịu trách nhiệm về việc định tính chính xác của số liệu. Bộ Y tế đề nghị sở Y tế TP.HCM nghiêm túc thực hiện.

Báo VietNamNet thông tin thêm, tại họp báo chiều hôm qua (27/9), Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, theo quy định của Bộ Y tế, để xác định một trường hợp là F0 phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính. Test nhanh có kết quả sớm nhưng độ nhạy và đặc hiệu không cao.

Vào tháng 8/9/2021, số ca bệnh tại TP.HCM tăng nhanh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có công văn cho phép công nhận người có kết quả test nhanh dương tính là F0. Trong bối cảnh đó, về mặt khoa học, một trường hợp có biểu hiện lâm sàng nhiễm Covid-19 qua test nhanh thì cần được nhanh chóng xác định là F0 để tiếp nhận, điều trị kịp thời thay vì chờ kết quả khẳng định RT-PCR mất 24h.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu nói TP đã ghi nhận tất cả các trường hợp test nhanh dương tính này là F0 và quản lý đúng quy định. Tất cả bệnh nhân này đều có trong danh sách quản lý, theo dõi, chăm sóc, điều trị của thành phố. Tuy nhiên, do quy định của quốc gia, 150.000 F0 trên chưa được Bộ Y tế thống kê và cấp mã số nên Sở Y tế đề nghị Bộ Y tế bổ sung các trường hợp trên vào danh sách.

Cũng theo ông Châu, nếu cộng thêm 150.000 F0 này vào danh sách bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn (tính đến ngày 27/9 là hơn 372.000 ca) thì khi phân tích mẫu số chung sẽ tăng lên (khoảng 520.000 ca) và tỷ lệ tử vong sẽ giảm xuống chứ không phải 4% như hiện nay.