Bộ Y tế đưa thêm nhiều loại thuốc vào điều trị bệnh nhân Covid-19

Ngoài thuốc kháng virus Molnupiravir, bộ cũng chuẩn bị một số phương án về thuốc khác để phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 như thuốc favipiravir, thuốc Avigan…

Sáng 25/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao đổi với báo chí tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác điều trị Covid-19 do bộ Y tế tổ chức, Tri Thức Trực Tuyến thông tin.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, bộ Y tế đã có kế hoạch phân bổ cho một số tỉnh, thành phố 2.000 liều thuốc kháng thể kép vào điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng nhằm giảm tỷ lệ tử vong.

Về thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19, Thứ trưởng Sơn thông tin trong thời gian qua, thuốc kháng virus Molnupiravir đã được bộ Y tế phân bổ đến các địa phương trong chương trình thí điểm quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà và cộng đồng với gần 250.000 liều được sử dụng.

Kết quả đánh giá sơ bộ sử dụng thuốc này bước đầu hết sức khả quan, tỷ lệ âm tính sau khi sử dụng Molnupiravir sau 5 ngày là từ 72 đến 93%, tỷ lệ khác biệt có ý nghĩa so với nhóm chứng. Ngoài ra, chúng ta đã giảm tỷ lệ tử vong 50% so với nhóm không sử dụng. Đây là kết quả hứa hẹn với những bệnh nhân nhiễm ngay từ đầu.

Ngoài ra, các thuốc tốt, hứa hẹn trong điều trị bệnh nhân nặng cũng được sử dụng như các thuốc kháng thể đơn dòng, đã đem lại thành công.

bo y te dua them nhieu loai thuoc vao dieu tri benh nhan covid 19 1

Bộ Y tế sẽ đưa thuốc kháng thể kép vào điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Việt Nam. Ảnh: Báo Đầu Tư.

Ông Sơn cho biết thêm, ngoài thuốc kháng virus Molnupiravir, bộ cũng chuẩn bị một số phương án về thuốc khác để phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19, như thuốc favipiravir, thuốc Avigan… và bộ Y tế đã có kế hoạch phân bổ cho các địa phương, theo An Ninh Thủ Đô.

Trong giai đoạn đầu thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, tỷ lệ ca mắc, tử vong ở các địa phương có thể giảm hơn so với làn sóng thứ 4.

“Nhờ việc thử nghiệm các thuốc chống virus đường uống tại nhà, tiêm vaccine chúng ta đã giảm được ca trở nặng và tử vong. Đến hết tháng này, cơ bản chúng ta đạt tiêu chí về vaccine cho 70% người trên 18 tuổi, kể cả đối tượng trên 65 tuổi", Thứ trưởng thông tin.

Tuy nhiên, số ca mắc và tử vong do Covid-19 đã gia tăng trở lại trong một tuần gần đây. Trong đó, ngày 24/11 là thời điểm có số mắc và số người tử vong cũng cao nhất trong hơn một tháng qua.

Theo Người Đưa Tin