Bộ Y tế lên tiếng vụ Bệnh viện Tuệ Tĩnh bị tố nợ lương bác sĩ, nhân viên y tế suốt 6 tháng

Nhiều cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh bị nợ 50% tiền lương đã nhiều tháng qua. Để trang trải cuộc sống, họ phải tranh thủ bán rau, ship hàng sau giờ làm.

Theo thông tin từ Phụ nữ Việt Nam, mới đây, nhiều cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh (thuộc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, Bộ Y tế) đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng đề nghị bảo vệ quyền lợi người lao động vì bị BV nợ lương nhiều tháng qua.

photo1637162245689-163716224580361328948-1637243143793149474767-0-0-410-656-crop-16372431500991760718064-1637289333.jpeg
Bệnh viện Tuệ Tĩnh bị tố nợ lương bác sĩ, nhân viên y tế suốt 6 tháng

Theo phản ánh, trong 6 tháng qua, bệnh viện chỉ trả 50% lương cho cán bộ y tế. Số còn lại, bệnh viện xin nợ, nhưng chưa "hẹn" ngày trả bởi thu nhập của bệnh viện sụt giảm. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của cán bộ y tế BV. Để duy trì cuộc sống, nhiều người đã phải đi bán rau, ship hàng sau giờ làm để kiếm thêm thu nhập. Do đó, 160 nhân viên y tế của bệnh viện đề nghị được trả hết nợ lương, chi trả lương theo đúng quy định để tiếp tục cống hiến, làm việc.

Theo PGS.TS Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, thông tin bệnh việnTuệ Tĩnh nợ lương cán bộ nhân viên y tế là đúng. Nguyên nhân chính là do đơn vị này thực hiện cơ chế tự chủ một cách nóng vội từ năm 2019. Tuy nhiên, thời điểm này, BV chưa có sự chuẩn bị đầy đủ về pháp lý, con người, tổ chức bộ máy và sự thống nhất.

Thông tin trê Tổ Quốc cho biết thêm, trước những khó khăn đó, trong năm 2020 Bệnh viện đã có công văn số 468/HVYDHCTVN-TCKT gửi Bộ Y tế xin ý kiến chỉ đạo về việc chi phúc lợi và thu nhập tăng thêm cho các đơn vị trực thuộc từ nguồn sau chênh lệch thu chi của đơn vị.

Ngày 24/8/2020, Bộ Y tế đã có công văn số 4516/BYT-KHTC trả lời đơn vị và nêu rõ, do tình hình thực tế, đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 dẫn tới nguồn thu tại đơn vị trực thuộc của Học viện bị giảm sút, ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn cũng như thu nhập của cán bộ, công nhân viên chức.

Công văn có nêu, để đơn vị ổn định, duy trì được hoạt động thường xuyên và nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, căn cứ vào các quy định nêu trên, Bộ Y tế đồng ý về chủ trương với đề xuất của Học viện về việc chi phúc lợi và thu nhập tăng thêm cho người lao động tại các đơn vị trực thuộc, từ nguồn sau chênh lệch thu chi của Học viện (sau khi thực hiện trích lập Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp) theo nguyên tắc bảo đảm đúng tiêu chuẩn, định mức theo các quy định hiện hành, quy định cụ thể trong Quy chế chi tiêu nội bộ do Thủ trưởng đơn vị ban hành sau khi tổ chức thảo luận rộng rãi, dân chủ, công khai trong đơn vị và có ý kiến thống nhất của tổ chức Công đoàn đơn vị.

Tuy nhiên sau 1 năm, tập thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh lại tiếp tục "kêu cứu" tới Bộ Y tế vì thu nhập không đảm bảo cho cuộc sống.

Trao đổi với một lãnh đạo Bộ Y tế, người này cho biết Bộ Y tế đã có một đoàn công tác tới làm việc với Bệnh viện sau khi nhận được đơn thư của tập thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Bộ Y tế cũng đã có công văn trả lời về vấn đề này.

"Tuy nhiên, hiện nay CBCNV trong bệnh viện vẫn còn cảm thấy bị thiệt thòi. Do bệnh viện trực thuộc quản lý của Học viện, do vậy, những vấn đề khúc mắc của nhân viên trong bệnh viện, lãnh đạo của Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam phải có trách nhiệm trả lời rõ cho nhân viên. Về phía Bộ Y tế đã làm việc với bệnh viện, có biên bản kết luận rõ vấn đề này", vị lãnh đạo này cho hay.