Bộ Y tế: Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi từ tháng 4

Hiện nay, Chương trình Tiêm chủng mở rộng đang tích cực phối hợp với Đại sứ quán Australia để đưa vaccine về Việt Nam trong tuần tới.

Sáng ngày 27/3, theo thông tin từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng cho biết: Chính phủ Australia đã chính thức cam kết viện trợ cho Việt Nam khoảng 13,7 triệu liều vaccie Pfizer và Moderna để triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi ngay trong tuần đầu tháng 4 sắp tới, theo Sức Khỏe Đời Sống. 

Trước đó, ngày 22/3, bộ Y tế đã làm việc với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam về việc hỗ trợ vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Theo đó, Chính phủ Australia đã chính thức cam kết viện trợ cho Việt Nam khoảng 13,7 triệu liều vaccine Pfizer và Moderna để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi ngay trong tuần đầu tháng 4. 

Hiện nay, Chương trình Tiêm chủng mở rộng đang tích cực phối hợp với Đại sứ quán Australia để đưa vaccine về Việt Nam trong tuần tới.

tiem vaccine ngua covid 19 cho tre 5 11 tu thang 4

Vaccine cho trẻ em của hãng dược phẩm Pfizer. Ảnh: AP. 

Số vaccine này sẽ chia làm hai đợt. Đợt một có 0,7 triệu liều vaccine Pfizer và 9 triệu liều vaccine Moderna, trong đó các lô Pfizer tăng hạn dùng tới ngày 31/7, các lô vaccine Moderna tăng hạn tới tháng 6 và tháng 7. Australia có sẵn số vaccine này và có thể vận chuyển về Việt Nam vào đầu tháng 4. Đợt hai 4 triệu liều vaccine Pfizer, hạn sử dụng 4-6 tháng, sẽ được chính phủ Australia viện trợ thông qua UNICEF, dự kiến cung cấp trong tháng 4.

Bộ Y tế có thể triển khai tiêm chủng ngay từ tháng 4, theo báo cáo. Bên cạnh đó, bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các bên để tiếp tục vận động viện trợ vaccine từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó đề xuất mua thêm vaccine nếu thiếu.

Vaccine Moderna đang thử nghiệm trên nhóm trẻ nhỏ, chưa được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép tiêm cho trẻ. Theo dữ liệu được hãng công bố hôm 23/3, hai liều vaccine Moderna hiệu quả khoảng 44% đối với nhiễm Omicron ở trẻ em từ 6 tháng đến dưới 2 tuổi và khoảng 38% ở nhóm trẻ em từ 2 đến 5 tuổi.

Trên cơ sở kết quả làm việc với Đại sứ quán Australia, trong văn bản báo cáo của mình, bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp nhận lô vaccine viện trợ này, để chủ động về hồ sơ, thủ tục, cấp phép sử dụng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Mục tiêu là có thể đưa ngay hàng viện trợ vào tiêm cho trẻ em từ đầu tháng 4 tới. 

Để triển khai, bộ Y tế đề nghị Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với bộ Y tế thúc đẩy phía bạn sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý, hồ sơ kỹ thuật.

Trên cơ sở nguồn cung viện trợ này, bộ Y tế sẽ tính toán, đề xuất số lượng vaccine COVID-19 tiêm cho trẻ em cần mua thêm, nếu cần thiết. Ngoài ra, bộ tiếp tục phối hợp với bộ Ngoại giao tiếp tục vận động viện trợ vaccine cho trẻ em từ nguồn COVAX, Chính phủ Mỹ, một số nước và tổ chức quốc tế.