Bốn mẹo đơn giản để làm chậm quá trình lão hóa cho chị em

Dưới đây là những thói quen làm chậm quá trình lão hóa một cách tự nhiên, bạn nên luyện tập thường xuyên để giữ nét xuân.

Thể dục thường xuyên

Đời sống - Bốn mẹo đơn giản để làm chậm quá trình lão hóa cho chị em

Ảnh: Internet.

Trong cuộc sống, không thể tránh khỏi căng thẳng hoàn toàn. Cuộc sống bận rộn khiến chúng ta phải luôn tận dụng mọi lúc rảnh để tập luyện. Chính vì thế, việc chọn bài tập thể dục và chọn thời gian tập luyện phù hợp nhất để tăng cường năng lượng và cải thiện sức khỏe là điều vô cùng cần thiết.

Theo Viện Lão hóa Quốc gia (NIA), Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, tập thể dục và hoạt động thể chất là nền tảng của hầu hết mọi chương trình lão hóa khỏe mạnh. Bằng chứng khoa học cho thấy, những người tập thể dục thường xuyên không chỉ sống lâu hơn mà còn sống tốt hơn. Thực hiện các công việc hàng ngày giúp cơ thể bạn luôn vận động, chẳng hạn như làm vườn, dắt chó đi dạo và đi cầu thang bộ thay vì thang máy.

Nên ngủ đủ giấc

Đời sống - Bốn mẹo đơn giản để làm chậm quá trình lão hóa cho chị em (Hình 2).

Ngủ đúng giờ đủ giấc rất tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet.

Thức khuya, ngủ không ngon, ngủ không đủ giấc… có thể làm mất cân bằng hoóc-môn dẫn đến tình trạng gia tăng lượng cortisol và mất cân bằng oxy hóa. Chưa kể, trong khi ngủ, cơ thể còn sản sinh ra hoóc-môn tăng trưởng hoạt động như một loại hoóc-môn chống lão hóa.

Thiếu ngủ biểu hiện ở những quầng thâm quanh mắt, da khô xỉn và màu da không đồng đều... là các dấu chứng của lão hóa da tiến triển. Ngoài ra, chất lượng giấc ngủ tốt cũng rất cần thiết cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Theo trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết, mọi cá nhân, đặc biệt là những người trên 18 tuổi, nên ngủ ít nhất 7 giờ. Ngủ đủ thời gian từ 7-9 giờ mỗi ngày giúp cơ thể nhanh chóng tái tạo năng lượng hoạt động và phục hồi sức khỏe từ những tổn thương gây ra do tiếp xúc với các chất độc môi trường, tia UV và các tác nhân gây hại khác trong ngày.

Ăn uống lành mạnh

Đời sống - Bốn mẹo đơn giản để làm chậm quá trình lão hóa cho chị em (Hình 3).

Lão hóa là quá trình xảy ra tự nhiên trong cuộc đời của mỗi con người. Tuy nhiên, cách ăn uống và lối sống có thể làm tiến trình này đến chậm hơn. Theo đó, những nguyên tắc của chế độ dinh dưỡng cơ bản để chống lại sự lão hóa bao gồm: Chế độ ăn đủ năng lượng, cân đối các chất dinh dưỡng và đa dạng các loại thực phẩm; Tăng cường sử dụng thực phẩm giàu chất chống oxy hóa.

Phụ nữ khi đến tuổi 40 cần tiêu thụ những thực phẩm có thể cung cấp cho bạn sức khỏe, sự nuôi dưỡng và sự sung mãn. Thêm thực phẩm chứa chất chống oxy hóa vào chế độ ăn vì chúng đã được chứng minh là có lợi ích chống lại bệnh tim và ung thư.

Ngoài ra, bạn cũng nên tăng lượng nước uống vào để thải độc tố, trẻ hóa làn da và cắt giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể. Nếu bạn có bất kỳ tình trạng bệnh lý nào hoặc đang điều trị bệnh, tham khảo bác sĩ về chế độ ăn uống thích hợp.

Tránh căng thẳng

Đời sống - Bốn mẹo đơn giản để làm chậm quá trình lão hóa cho chị em (Hình 4).

Phụ nữ luôn cần tươi cười để giúp mình trẻ trung. Ảnh minh họa.

Tình trạng căng thẳng cảm xúc quá mức sẽ dẫn đến sự gia tăng của các hormone như adrenaline và cortisol trong máu, có thể gây lão hóa da sớm do ảnh hưởng đến nguồn dinh dưỡng quan trọng cho làn da, ngăn chặn sự tái tạo các thành phần mô liên kết như collagen và elastin.

Hãy thử những phương pháp sau để tránh căng thẳng: Trò chuyện, chia sẻ cùng người xung quanh. Có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ một người bạn hoặc một nhà trị liệu chuyên nghiệp. Dành thời gian cho bản thân để làm điều gì đó yêu thích, ngay cả khi có ít thời gian. Cười giúp bạn làm giảm lượng cortisol và làm tăng lượng endorphin trong não, khiến bạn cảm thấy vui vẻ.