Bông hồng ấm tình người gửi sản phụ mắc Covid-19 hồi sinh từ “cửa tử”

Hình ảnh y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 gửi tặng bông hoa hồng cho sản phụ mắc Covid-19 vừa qua cơn nguy kịch nhân ngày Phụ nữ Việt Nam gây xúc động mạnh.

Ngày 20/10, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, sức khoẻ của 2 mẹ con sản phụ M.T.A.H, 21 tuổi, trú ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã dần ổn định và đang tiến triển tích cực.

Dân sinh - Bông hồng ấm tình người gửi sản phụ mắc Covid-19 hồi sinh từ “cửa tử”

Bông hồng y bác sĩ bệnh viện gửi tặng sản phụ H. sau khi sức khoẻ đã dần ổn định nhân kỷ niệm Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10.

Theo hồ sơ, sản phụ H. từ Nhật Bản về Việt Nam vào ngày 22/9 và được đưa đi cách ly tập trung.

Đến ngày 2/10, bệnh nhân có biểu hiện ho khan, kèm đau đầu, không sốt, đau lưng. Ngày 5/10, sau khi xét nghiệm PCR đã cho kết quả dương tính với Covid-19 và được đưa vào Bệnh viện Đa Khoa Bắc Quảng Nam để điều trị.

Tuy nhiên, đến ngày 12/10, sức khoẻ bệnh nhân tiến triển nặng hơn, lúc này, bệnh nhân đã mang thai con so 32 tuần. Trước diễn biến nguy kịch, Ban Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Nam đã hội chẩn và xin ý kiến của GS.TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế để chuyển tuyến ra Huế điều trị kịp thời cho bệnh nhân.

Trong đêm cùng ngày, sản phụ H. đã được xe cứu thương chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2. Ngay trong rạng sáng ngày 13/10, các y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã quyết định mổ lấy thai nhi.

Sau khi phẫu thuật lấy thai nhi giới tính nữ, sản phụ H. cho thở máy, chạy CRRT (lọc máu liên tục)… với tình trạng huyết động ổn định, khí máu không biến đổi.

Đến ngày 15/10, tình trạng bệnh nhân chuyển biến rất xấu. Được sự đồng ý của Ban Giám đốc bệnh viện, ê kíp y bác sĩ đã quyết khởi động hệ thống ECMO cho bệnh nhân.

Sau nhiều ngày nỗ lực điều trị, đến ngày 19/10, tình hình sức khoẻ của bệnh nhân dần ổn định. Đến sáng hôm nay (20/10), bác sĩ đã cho sản phụ H. ngưng thở máy, bệnh nhân tỉnh táo và không còn sốt. Trường hợp thai nhi hiện sức khoẻ cũng đang tiến triển tốt, trẻ tỉnh, cử động tay chân linh hoạt…

Trong sáng cùng ngày, sau khi cho bệnh nhân ngừng thở máy trong tình trạng tỉnh táo, nhân kỷ niệm Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10, y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã gửi đến sản phụ H. một bông hoa hồng chúc mừng.

TS.BS Nguyễn Thanh Xuân, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế không giấu được niềm vui cho biết, rất mừng là cuối cùng với nỗ lực rất lớn của ê kíp đã giữ được tính mạng của cả mẹ và con. Đây là một trong nhiều trường hợp mang thai mắc covid-19 đã được cứu sống một cách ngoạn mục tại Bệnh viện Trung ương Huế CS2, khẳng định một sự chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm trong việc áp dụng hiệu quả các kỹ thuật cao như ECMO, CRRT, thở máy chức năng cao, phục hồi chức năng, chăm sóc và dinh dưỡng… Thêm vào đó là các kỹ thuật cao để hồi sức và nuôi dưỡng trẻ sơ sinh non tháng.

“Bông hoa gửi đến sản phụ H. như là một lời chúc mừng trong một ngày đặc biệt dành cho phái nữ và cũng là sự động viên 2 mẹ con đã vượt qua cơn nguy kịch, sớm ổn định sức khoẻ để về với gia đình”, TS.BS Xuân chia sẻ.

Theo Người Đưa Tin