Bức tranh tương phản của bất động sản công nghiệp phía Bắc và phía Nam

Trong khi thị trường đất công nghiệp tại miền Nam quý III trầm lắng do ảnh hưởng của Covid-19 thì ở khu vực phía Bắc lại có sự tăng trưởng cả về giá lẫn nguồn cung.

Sự trầm lắng của bất động sản công nghiệp phía Nam

Thị trường đất công nghiệp tại miền Nam rơi vào cảnh trầm lắng trọn vẹn cả quý III do ảnh hưởng nặng từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, báo Tin tức dẫn nhận định của các chuyên gia từ Công ty JLL (Jone Lang Lasalle) Việt Nam cho hay.

Theo khảo sát của JLL, tại miền Nam, thị trường đất công nghiệp không có nguồn cung mới được triển khai trong quý III, nguồn cung ở khu vực này tiếp tục duy trì ở mức 25.220 ha. Thị trường nhà xưởng xây sẵn cũng tương đối ảm đạm với duy nhất một nguồn cung mới được tung ra, từ dự án được xây dựng từ quý I/2021. Tổng nguồn cung phân khúc nhà xưởng xây sẵn đạt khoảng 3,3 triệu m2.

Bên cạnh việc nguồn cung ngưng trệ, thị trường bất động sản công nghiệp phía Nam cũng không ghi nhận thêm giao dịch thuê mới đáng chú ý. Điều này bắt nguồn từ việc, trong quý III, thị trường phía Nam đã phải hứng chịu những tác động to lớn do đại dịch gây ra, các khu công nghiệp đang hoạt động cũng phải giảm sản lượng hoặc dừng sản xuất để phục vụ phòng chống dịch.

Đà tăng của của giá đất cũng bị kìm hãm do ảnh hưởng của đại dịch nhưng giá thuê nhà xưởng xây sẵn vẫn ổn định.

Tỉ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn tại khu vực phía Nam lần lượt duy trì ở mức 85% và 87%. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo, thị trường sẽ sôi động trở lại khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và Tp.HCM cùng các tỉnh lân cận được mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Và theo nhận định của các chuyên gia của JLL, những biến động trong ngắn hạn sẽ ít ảnh hưởng đến tiềm năng của phân khúc này trong trung và dài hạn.

Bất động sản - Bức tranh tương phản của bất động sản công nghiệp phía Bắc và phía Nam

Thị trường đất công nghiệp tại miền Nam quý III trầm lắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh minh họa từ internet

Đà tăng nhanh của bất động sản công nghiệp phía Bắc

Trái với sự trầm lắng của bất động sản công nghiệp phía Nam, bất động sản công nghiệp phía Bắc lại trong đà tăng nhanh. Theo Zing, trong quý III, Hưng Yên tiếp tục đón chào nguồn cung mới từ khu công nghiệp Phố Nối A mở rộng, với tổng diện tích 93 ha do Hòa Phát làm chủ đầu tư.

Tại Bắc Ninh, khu công nghiệp Yên Phong 2C của Viglacera cũng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và tiến hành xây dựng cơ sở mặt bằng. Tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê tại miền Bắc đạt khoảng 9.900 ha.

Thị trường nhà xưởng xây sẵn cũng đón nhận thêm nguồn cung mới tại khu công nghiệp Nam Đình Vũ (Hải Phòng), nâng tổng nguồn cung lên 2,1 triệu m2 sàn. Mới đây, tại khu đất công nghệ cao thuộc khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh, một khu nhà xưởng mới 7 tầng với tổng diện tích sàn 15.000 m2 vừa được khởi công xây dựng.

JLL đánh giá thị trường bất động sản khu công nghiệp miền Bắc trong quý vẫn đón nhận những thông tin tích cực, bất chấp diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Do có thêm nguồn cung mới, tỉ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp ở 5 tỉnh công nghiệp trọng điểm (Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương) tạm thời giảm nhẹ xuống mức 72%, thấp hơn so với quý trước.

Có thể kể đến Tập đoàn LH Hàn Quốc muốn đầu tư dự án công nghiệp, đô thị và dịch vụ phức hợp Đại Hưng quy mô 304 ha, tổng mức đầu tư gần 500 triệu USD tại Hải Dương. Công ty Idico dự kiến đầu tư thêm khu công nghiệp đô thị dịch vụ Vinh Quang với diện tích 495 ha tại Hải Phòng.

Ngoài các tỉnh công nghiệp truyền thống, thị trường cũng có sự phát triển mô hình phức hợp ở các thị trường mới, điển hình là dự án nghiên cứu đầu tư tổ hợp khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ với tổng diện tích khoảng 496 ha tại tỉnh Yên Bái do Viglacera đề xuất. Theo Nhịp sống kinh tế, việc các khu công nghiệp tại Bắc Ninh đã trở lại sản xuất từ tháng 7 và nguồn vốn FDI tiếp tục đổ vào khu vực, tập trung chủ yếu ở Hải Phòng và Bắc Ninh, đã giúp giá đất công nghiệp trung bình toàn khu vực tăng ở mức 6,1% so với cùng kì năm trước, đạt USD108/m2/chu kỳ thuê.

Đào Vũ (Tổng hợp) - Người Đưa Tin