Ca ghép thận khác nhóm máu đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 21/1, Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.HCM) vừa có ca ghép thận thành công đối với trường hợp 2 bệnh nhân khác nhóm máu.

Theo đó, bệnh nhân là Vi Văn Biết, 54 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre. 2 năm trước, ông Biết cảm thấy cơ thể có biểu hiện bất thường, thường xuyên mệt mỏi, huyết áp cao nhưng chưa biết bệnh gì.

Sau đó, qua thăm khám bác sĩ chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối. Trước đó, ông Biết còn có bệnh sử năm 2006 nội soi niệu quản phải tại Bệnh viện Bình Dân. Các nỗ lực điều trị không mang lại kết quả, ông Biết phải chạy thận nhân tạo.

Sức khỏe - Ca ghép thận khác nhóm máu đầu tiên tại Việt Nam

Các bác sĩ chia sẻ về ca ghép thận đầu tiên không cùng nhóm máu.

Thời gian đầu, ông Biết chạy thận tại Khoa Chạy thận nhân tạo, Bệnh viện Chợ Rẫy Tp.HCM nhưng vì bệnh viện quá tải nên ông được bác sĩ chuyển về Bệnh viện Quận 12 chạy thận.

Ông Biết cho biết, phải trải qua một quá trình gian nan, vất vả để đối phó với căn bệnh này.

Do nhà ở Bến Tre nên phải thức dậy đi bệnh viện sớm, sáng đi khoảng 3 tiếng đồng hồ, chạy xong và về tới nhà là khoảng 5h chiều.

Một năm như vậy sức khỏe giảm sút rất nhiều. Lúc phát hiện bệnh thận, biết người anh ruột trong nhà tương thích có thể ghép được nhưng khi bác sĩ kiểm tra thì sức khỏe của người anh không đảm bảo để cho thận.

Sức khỏe - Ca ghép thận khác nhóm máu đầu tiên tại Việt Nam (Hình 2).

Vợ chồng ông Biết hạnh phúc sau khi ca ghép thận thành công.

Khoảng đầu tháng 12, ông Biết nhận được thông báo các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy là ông có thể ghép thận cho người khác nhóm máu.

Qua nhiều quy trình sàng lọc, xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe của vợ bệnh nhân là bà Trần Thị Hạnh, 51 tuổi, ngụ ở tỉnh Bến Tre hoàn toàn phù hợp.

Kể về hành trình chữa bệnh cho chồng, bà Hạnh xúc động nhớ lại: "Khi vợ chồng tôi được bác sĩ thông báo có thể ghép thận tôi cho chồng tôi vừa mừng vừa lo. Lo lắng vì mình là ca đầu tiên thực hiện, mừng vì nếu thành công chồng tôi có thể khỏe mạnh, sống lâu với gia đình, vợ con".

PGS.TS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ngày 29/12/2021, vợ chồng bệnh nhân Biết đã được thực hiện cuộc mổ lấy và ghép thận.

Cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi, thận đã có nước tiểu tốt ngay tại bàn mổ, thận ghép tưới máu tốt, chức năng thận hồi phục nhanh. Sau ngày thứ 2 chức năng thận trở về bình thường.

"Đây là ca ghép thận khác nhóm máu đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện tại bệnh viện Chợ Rẫy. Để ca ghép thận thành công, bệnh viện Chợ Rẫy đã cử các bác sĩ của bệnh viện ra nước ngoài học tập, đồng thời, phối hợp với đơn vị lọc máu, trung tâm truyền máu của bệnh viện để thực hiện kế hoạch ghép thận thành công", PGS.TS Thái Minh Sâm chia sẻ.

Hiện, sức khỏe của 2 vợ chồng ông Biết đã phục hồi và được xuất viện.